สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบมะพร้าววอนรัฐอุ้มราคา

ม็อบมะพร้าววอนรัฐอุ้มราคา

จาก โพสต์ทูเดย์

ม็อบมะพร้าววอน รบ.อุ้มราคา 15-40 บ. พ้อ รัฐบาลไม่เหลียวแล จี้จัดลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนจากอินโดฯ ทุบราคาในประเทศ

ม็อบมะพร้าววอนรัฐอุ้มราคา

นายอำนาจ  มณีแดง แกนนำเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวเปิดเผยระหว่างหารือกับตัวแทนสำนักงานเศรษฐกิจ การเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าอยากเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำด้วยการรับซื้อคละ มะพร้าวลูกละ 15 บาท และกระเทาะเปลือกชนิดตากแห้งราคากิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งเท่ากับราคาต้นทุนที่แท้จริง

ทั้งนี้ ราคามะพร้าวตกต่ำอย่างมากตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาโดยที่รัฐบาลไม่เหลียวแล เนื่องจากโรงงานคั่นน้ำมะพร้าวไม่รับซื้อโดยอ้างว่ามีสต็อคค้างล่วงหน้า 6 เดือน อีกทั้งมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศอินโดนิเซียในราคาถูกเข้ามาขายทุ่มตลาด ภายในแทนที่การรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน จึงทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำจากเดิมลูกละ 24 บาท เหลือราคาลูกละ 2 บาทเท่านั้น จึงทำให้ต้องกองผลผลิตมะพร้าวจนเต็มสวน

นายอำนาจ กล่าวว่ากรมการค้าต่างประเทศ ต้องมาชี้แจงว่าเหตุใดตลาดต่างประเทศไม่รับซื้อผลผลิตทั้งจีน และสหรัฐอเมริกาเพราะเป็นสินค้าที่พึ่งพาการส่งออกเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญที่ผ่านมาในคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก.ไม่มีมาตรการช่วยเหลือชาวสวนมะพร้าวเหมือนกับพืชเศรษฐกิจตัวอื่นๆ

 

 


ชงปัญหา มะพร้าวตกต่ำเข้าคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับข้อเสนอชาวสวนมะพร้าว ชงเข้าคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ

นายวิจักษณ์ อากัปกิริยา  ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้รับข้อเสนอของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ซึ่งเรียกร้องให้1. รัฐบาลรับซื้อมะพร้าวสดในราคาผลละ  15 บาท 2. รับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้งในราคา  40 บาทต่อกิโลกรัม และ3. ให้ตั้งตัวแทนเกษตรกรเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายพืชน้ำมันและน้ำมันพืช แห่งชาติ เนื่องจากไม่มีตัวแทนของเกษตรกรกลุ่มนี้ร่วมด้วย ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ในฐานะเลขานุการจะนำเสนอที่ประชุม ในวันที่  6 ส.ค. พิจารณา  ซึ่งจะได้ราคาตามที่เกษตรกรเสนอหรือไม่ก็อยู่ที่การพิจารณา ของที่ประชุม  

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเอกชนในประเทศไทยมีการนำเข้าตั้งแต่ปลายปี 2554 จากต่างประเทศเนื่องจากในประเทศราคาแพงราคาขึ้นไปถึง  20-25 บาทต่อผลเนื่องจากการระบาดของแมลงศัตรูพืช ทำให้เอกชนมีสต๊อกอยู่มากจึงไม่มีการซื้อจากเกษตรกรในประเทศ  ทั้งนี้ปัจจุบันราคามะพร้าวอยู่ที่ผลละ  2-3 บาท และราคามะพร้าวแห้งที่มีการรับซื้อในตลาดอยู่ที่  18 บาทต่อกก.


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view