สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พณ.อ้างตัวเลขส่งออกมิ.ย.คลาดเคลื่อน

จาก โพสต์ทูเดย์

"พาณิชย์"แจงตัวเลขมิ.ย.คลาดเคลื่อน เหตุคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนผิด ทำมิ.ย.ส่งออกลด 4.2%

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศเดือนมิ.ย. 2555 ที่คลาดเคลื่อน เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์คำนวณอัตราแลกเปลี่ยนผิด เนื่องจากกรมศุลกากรส่งตัวเลขที่เป็นข้อมูลดิบมาให้กระทรวงพาณิชย์ในรูปของ เงินบาท โดยกระทรวงพาณิชย์จะต้องนำมาแปลงเป็นเงินเหรียญสหรัฐ แต่มีการนำอัตราแลกเปลี่ยนของเดือนพ.ค.มาคำนวน โดยส่งออกใช้อัตราแลกเปลี่ยนพ.ค.อัตรา 30.62 บาท/เหรียญสหรัฐ มาคำนวณ นำเข้าใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 31.00 บาท/เหรียญสหรัฐ มาคำนวณ

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงต้องใช้อัตราแลกเปลี่ยนเดือนมิ.ย.มาคำนวณ โดยส่งออกใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 31.18 บาท/เหรียญสหรัฐ ส่วนนำเข้าใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ 31.56 บาท/เหรียญสหรัฐ ซึ่งค่าเงินบาทในเดือนมิ.ย.จะอ่อนค่ากว่าเดือนพ.ค. โดยกระทรวงฯได้ปรับแก้ตัวเลขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศที่ปรับใหม่ โดยส่งออกจะมีมูลค่า 1.97 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 4.2% ส่วนนำเข้ามีมูลค่า 2.03 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.6% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้ามิ.ย. 546.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่การส่งออกสินค้าไทยช่วง 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) จะมีมูลค่า 1.12 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนนำเข้ามีมูลค่า 1.22 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้าช่วง 6 เดือน 1.03 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่มีนัยสำคัญในการบิดเบือนตัวเลข เพราะถ้าปกปิดหรือบิดเบือนข้อมูล คงไม่มาแก้ไขตัวเลข เพราะไม่มีใครรู้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นความผิดพลานในเรื่องรายละเอียดเล็กน้อยของจุดทศนิยม และจะไม่ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือตัวเลขเศรษฐกิจที่กระทรวงพาณิชย์ดูแล


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view