สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไฟเขียวตั้งคกก.17คน คัดเลือกบริษัทจัดการน้ำ

ครม.ไฟเขียวตั้งคกก.17คน คัดเลือกบริษัทจัดการน้ำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

)ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการคัดเลือกบริษัทวางระบบบริหารจัดการน้ำ17คน เผย"ปลอดประสพ"เป็นประธาน
ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการคัดเลือกบริษัทวางระบบบริหารจัดการน้ำ 17 คน ปลอดประสพ เป็นประธาน วาง 11 ปลัดกระทรวง และ5ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการร่วม โดยมีบริษัทประมูลที่แสดงความสนใจเข้ามาแล้ว395ราย


กบอ.เคาะ31ม.ค.56 ชื่อบริษัทจัดการน้ำ3แสนล.

กบอ.เผย 31 ม.ค. 56 เคาะชื่อบริษัทคว้างานแก้น้ำท่วม 3 แสนล้าน เผยจ้าง 2 บริษัทคุมงานอีกชั้น ระบุไม่เกี่ยวกับกลุ่มที่มาขอทีโออาร์
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานกบอ. กล่าวชี้แจงภาคธุรกิจตอนหนึ่งว่า ในนามของรัฐบาลขอบคุณที่ท่านสนใจเพราะรัีฐบาลคิดว่ามีความสำคัญสำหรับประเทศทั้งแง่ความมั่นคงและเศรษฐกิจ โดยในวันนี้ตนแจ้งว่าในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการ โดยตนเป็นประธานคณะกรรมการในฐานะประธานกบอ. ดังนั้นแม้จะเป็นการเสนอโดยประธานคณะกรรมการชุดนี้มาที่ประธานกบอ. เป็นไปไม่ได้ที่ประธานอย่างตนจะทำอะไรเกินเลย เพราะมีคณะกรรมการชุดนี้ถึง 16 คนดูแล และนอกจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกหลายชุดเพื่อขึ้นมาช่วยคณะกรรมการฯ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ขอย้ำว่าปัจจุบันนี้โหมดของการทำงานยังไม่ใช่การจัดซื้อจัดจ้าง ยังจะไม่มีสัญญาใดๆเกิดขึ้น ยังไม่มีการจ่ายเงินใดใดให้ใครทั้งสิ้น ถ้าใครจะมากล่าวหาว่ามีการคอรัปชั่นจึงเป็นไปไม่ได้เพราะไม่ได้เลือก ไม่ได้จ่ายใคร เพราะทุกคนทำได้หมด และยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกใครไว้ในใจ จะไม่มีใครได้เปรียบใคร จะไม่มีการปิดกั้นผู้ใด และสำหรับบริษัทต่างประเทศก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายไทยทุกประการ จะไม่มีข้อยกเว้นใดใดทั้งสิ้นไม่ว่าจะนำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาใช้อ้างก็ไม้ได้

ส่วนกรอบของเวลาต่อจากนี้ ประธานกบอ. กล่าวว่า นับแต่วันนี้เป็นต้นไปทุกท่านจะมีเวลา 90 วัน ในการทำงาน ซึ่ง 60 วันแรกจะเป็นการทำ Report เพื่อเป็นกรอบความคิด และอีก 30 วันจะเป็นการเรียกมาสัมภาษณ์และส่งเอกสารประกอบภายหลัง จากนั้นจะเป็นการคัดเลือกแบบ Shot list ภายใน 30 วัน

 "จากนี้ทุกท่านจะต้องยืนยันว่าท่านจะอยู่ในฐานะของผู้เสนอหรือไม่ หรืออยู่ในฐานะของผู้เสนอแบบใด เช่น เป็นบริษัทเดียว เป็นกลุ่มที่ทำ Joinventure หรือ Consortium ที่ต้องแสดงหลักฐานเป็นเอกสารเท่านั้น สำหรับบริษัทต่างชาติที่ไม่จดทะเบียนในไทยต้องได้รับการยืนยันจากสถานทูตของท่านว่าเป็นความจริง"นายปลอดประสพ กล่าว

จากนั้นนายปลอดประสพ ได้ลงรายละเอียดในเอกสารทีโออาร์ให้แยกโครงการออกเป็นแบบเรื่อง 8 เรื่องที่ตรงกับลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งการให้คะแนนในShot list นั้นจะเป็นการให้คะแนนใน 8 เรื่อง 1.ความถูกต้องและครบถ้วนของกรอบความคิด 2.ความสอดคล้องกับแผนแม่บท 3.ความเป็นไปได้และความเหมาะสมทางเทคนิค 4.ความเชื่อมโยงระบบทั้งหมด 5.ความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ 6.กรอบเวลาต้องการสั้นที่สุด 7.ประมาณการค่าใช้จ่ายหรืองบประมาณ และ8.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ซึ่งหัวข้อเหล่านี้จะเป็นหัวข้อการให้คะแนน

"จาก Shot list กลุ่มละ 3 บริษัท กรรมการจะคัดเลือกบริษัทเดียวเพื่อทำสัญญาในอนาคต การเจรจาจะเริ่มจากการเจรจาบริษัทที่ได้คะแนนสูงสุด จะเลือกจากบริษัทที่ได้คะแนนสูงสุดแต่ละกลุ่มช็อตลิสต์ ผู้ที่อาจจะได้สัญญาในอนาคตอาจมีหลายลักษณะ 8 เรื่องอาจจะเป็น 8 บริษัทก็ได้ หรืออาจจะมีบริษัทหนึ่งที่อาจได้มากกว่า1เรื่องก็ได้ จะขึ้นอยู่กับคะแนนที่ได้รับ เพราะอาจจะมีบริษัทหนึ่งบริษัทใดมากกว่าหนึ่งหัวข้อก็เป็นไปได้ ขอย้ำว่าเรื่องเวลา ราคา เทคนิคและประสบการณ์จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจ"นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า เนื่องจากเวลามีจำกัดมาก เพราะเป็นเรื่องของเงินกู้และประเทศไทยมีเวลาน้อยในการต่อสู้กับภัยน้ำท่วม เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะใช้ระบบดีไซด์แอนด์บิว เมื่อเราใช้ระบบดีไซด์แอนด์บิวคณะกรรมการจะมีคณะกรรมการอีกสองชุด และจะจ้างบริษัท 2 กลุ่มเข้ามาช่วยเหลือ โดยบริษัทแรกที่ทำหน้าที่โปรเจคเมเนจเม้นคอมปานี( PMC )และกลุ่มคอนสตรัคชั่น ที่จะมาช่วยวิเคราะห์และประเมินการออกแบบและการก่อสร้าง

"บริษัทที่จะได้สัญญาในอนาคตต้องส่งการดีไซด์ให้สองบริษัทนี้ดูก่อนการก่อสร้างจริง ทุกเรื่องต้องส่งล่วงหน้าหนึ่งเดือน"นายปลอดประสพ กล่าว

ด้านนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเลขาธิการกบอ. กล่าวลงรายละเอียดในเรื่องกรอบเวลาว่า กำหนดเวลาคื อ 1.ยื่นโปรไฟล์คุณสมบัติตามทีโออาร์ ที่มีกำหนดเวลา1เดือน วันส่งคือ 24 ส.ค.2555 2.คณะกรรมการฯจะแจ้งผลคัดเลือกตามโปรไฟล์ที่เสนอมาโดยใช้เวลาพิจารณา 1 เดือน จะแจ้งผล 24 ก.ย.  3. บริษัทที่รับคัดเลือกจะมีเวลาดำเนินการ 3 เดือนในการส่งกรอบความคิด คือส่งเอกสารฉบับร่างที่ใช้เวลา 2 เดือน กำหนดส่ง 23 พ.ย. และการเข้ามาสัมภาษณ์และส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ใช้เวลา 1 เดือน กำหนดส่ง 28 ธ.ค. หลังจากนั้นคณะกรรมการจะคัดเลือกและประกาศผลคัดเลือกโดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยจะประกาศวันที่ 31 ม.ค. 2556


ครม.ไฟเขียวกนอ.กู้เงินออมสิน3.5พันล้าน ใช้ป้องกันน้ำ6นิคมฯ

ครม.ไฟเขียวกนอ.กู้เงินออมสิน3.5พันล้าน อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ระยะเวลา15ปี เพื่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยงนิคมอุตสาหกรรม6แ
นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณระฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอครม. คณะที่ 4 ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้พิจารณา โดยเห็นชอบการขอเพิ่มเติมงบประมาณลงทุนประจำปีงบประมาณ 2555 ครั้งที่ 2 เพื่อก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รวม 6 แห่ง ประกอบด้วย นิคมฯลาดกระบัง นิคมฯบางชัน นิคมฯบางปู นิคมฯสมุทรสาคร นิคมฯบางพลี และนิคมฯพิจิตร

โดยให้กู้ยืนเงินจากธนาคารออมสิน วงเงิน 3,546.24 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ระยะเวลา 15 ปี และให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย โดยไม่ต้องจ่ายคืนเงินต้นใน 5 ปีแรก นอกจากนี้ เห็นควรให้ กนอ.พิจารณานำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดินตามปกติ โดยไม่ต้องหักยอดเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะต้องชำระคืนในแต่ละปีออก ซึ่งในการพิจารณาเก็บค่าบริการส่วนกลางนั้น ให้ กนอ.รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อไป และเห็นควรให้ กนอ.จัดทำรายละเอียดผลกระทบที่เกิดขึ้นเสนอคณะกรรมการจัดทำบันทึกข้อตกลงและการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจพิจารณาต่อไป
 
นายชลิตรัตน์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมเห็นควรให้ กนอ.รับภาระภาษีโรงเรือน ภาษีบำรุงท้องที่หรือภาษีอื่นใดที่หน่วยงานท้องถิ่นจัดเก็บ เนื่องจากประมาณการภาระภาษีอยู่ในระดับที่ฐานะทางการเงินของกนอ.สามารถรองรับได้ และนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้กนอ.ว่าหากต้องปรับอัตราค่าบำรุงรักษาและสิ่งอำนวยความสะดวก ให้ปรับเท่าที่จำเป็นตามความเหมาะสม โดยให้กระทบกับผู้ประกอบการน้อยที่สุด


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view