สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พะเยาอ่วมไร่ข้าวโพดจมน้ำ2พันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

พายุใต้ฝุ่นวีเซนเตถล่มพะเยาน้ำเอ่อท่วมไร่ข้าวโพดเสียหายแล้วกว่า 2 พันไร่

 

นายอนุรักษ์ โปร่งสุยา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ออย อ.ปง จ.พะเยา กล่าวว่า ฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 01.00 น.ของวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังมีตกโปรยปราย ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำควรและแม่น้ำออยเพิ่มระดับสูงขึ้นจนล้นออกมาท่วม พื้นที่การเกษตรไร่ข้าวโพดของเกษตรกรใกล้แม่น้ำออย ประมาณ 2,000 ไร่ ท่วมถนนเชื่อระหว่างหมู่บ้านดอนเงินหมู่ 1 และ บ้านหลวงหมู่ 6 ต.ออย สูงประมาณ 50 ซม. ทำให้ทั้งคนและรถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้
 
ทั้ง นี้ที่น่าเป็นห่วงคือน้ำจากแม่น้ำทั้งสองที่ไหลลงสู่แม่น้ำยมจะมุ่งหน้าไป ยัง อ.เชียงม่วน  เกรงว่าหากฝนไม่หยุดตกระดับน้ำยมที่จะเพิ่มสูงขึ้นอาจจะทำให้ชาวเชียงม่วน ประสบปัญหาน้ำท่วมและเดือดร้อนได้ นอกจากนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแก่นในพื้นที่หมู่ 1 ต.ออย ได้มีระดับน้ำสูงมาก เหลืออีกประมาณ 1 เมตร น้ำจะล้นระดับสันเขื่อน หากฝนยังตกไม่หยุดน้ำอาจจะทะลักล้นออกจากอ่างไหลเข้าท่วมหมู่บ้านหมู่ที่  2 และ 6 ได้
 
นายสมชาติ พวงพะยอม หัวหน้าวนอุทยานภูลังกา ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา กล่าวว่า เมื่อเช้าวันนื้ฝนตกหนักได้แจ้งผ่านทางวิทยุสื่อสารไปยังฝ่ายปกครองท้องที่ อ.ปง และ อ.เชียงคำ ที่มีหมู่บ้านอยู่ด้านล่างของภูลังกา ให้จัดเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วมฉับพลันตลอดเวลา เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนที่สำนักงาน ฯ วัดได้สะสมจำนวน 205 มม. เป็นปริมาณที่สูงมาก และได้ทำให้มีน้ำไหลลงสู่ลำห้วยสายต่าง ๆ เช่น น้ำงิม  อ.ปง น้ำแม่ลาว ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จึงขอให้ทั้งสองพื้นที่เร่งแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เตรียมขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูงเพื่อให้พ้นน้ำเมื่อเกิดน้ำท่วม รวมทั้งการติดตามรับฟังข่าวสารเตือนภัยทุกระยะอย่างใกล้ชิด
 
นางธวัล รัตน์ ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดพะเยา กล่าวว่า สำนักงาน ฯ ได้รับรายงานจากสำนักอุทกวิทยา จ.พะเยา ว่ามีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุดที่บ้านปางมะโอ ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จำนวน 195 มม. ถือว่าสูงมาก ทางจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ให้เตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงกรณีที่เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากหรือท่วมฉับพลันรุนแรง จังหวัดได้ประสานงานไปถึงจังหวัดทหารบก(จทบ.)พะเยา เพื่อจะนำกำลังพลพร้อมด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้ทันการณ์ภายใน 1 ชั่วโมง
 
ด้าน พล.ต.อุกฤษ อากาศวิภาต ผบ.จทบ.พะเยา กล่าวว่า ทาง จทบ.พะเยา ได้จัดเตรียมพร้อมกำลังพลเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติไว้แล้ว จำนวน 3 กองร้อย หากมีกรณีดินโคลนถล่มไม่สามารถใช้ยานพาหนะ หรือเดินเท้าเข้าไปได้ ก็จะขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากพื้นที่หน่วยชายแดน มาให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view