สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับปุ๋ยปลอม6.5พันตันมูลค่า130ล.

จาก โพสต์ทูเดย์

ปคบ.บุกจับรง.อยุธยาผลิตปุ๋ยปลอมหนัก 6.5 พันตัน มูลค่า 130 ล้านบาท พร้อมตั้ง 3 ข้อหาหนัก

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้ม ครองผู้บริโภค(ปคบ.)เข้าตรวจค้นที่โกดังและโรงงานผลิตปุ๋ยเถื่อนบนเนื้อที่ ขนาด 5 ไร่ ภายในร้านมงคลทรัพย์สกุลติดถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี หลัก กม.64 เลขที่ 36 หมู่ 4 ต.เทพมงคล อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยาพร้อมสั่งอาหยัดปุ๋ยที่เชื่อว่าเป็นปุ๋ยปลอมไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 6.5 พันตัน คิดมูลค่า 130 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังควบคุมตัวนายมงคล ทรัพย์สกุล อายุ 54 ปี เจ้าของร้านและแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย 2518 จำนวน 3 ข้อหา คือ 1.ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้าโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่อัตรา โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  2.ขายปุ๋ยเคมีเสื่อคุณภาพ อัตราโทษจำคุก 6  เดือนถึง 2 ปี หรือปรับ 20,000-80,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ขายปุ๋ยโดยไม่รับใบอนุญาตขายปุ๋ย อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับ 4,000-20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
 
ด้านนายมงคล กล่าวว่า ปุ๋ยจำนวนมากในโกดังเป็นปุ๋ยยูเรีย สูตรต่างๆมากมายไม่สามารถจำแนกรายละเอียดได้ทั้งหมดเพราะมีหลายที่มาโดยส่วน ใหญ่เป็นปุ๋ยที่ประมูลมาจากบริษัทประกันภัย กล่าวคือปุ๋ยมากมายถูกน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 ตามโกดังต่างของบริษัทปุ๋ยชื่อดังของประเทศ  และส่วนใหญ่ทำประกันภัยไว้เมื่อบริษัทประกันภัยจ่ายเงินแล้ว ก็นำปุ๋ยที่จมน้ำมาประมูลขาย พวกเขาเป็นพ่อค้าปุ๋ยขายแก่ชาวไร่ชาวนาและร้านค้าย่อยก็ไปประมูลปุ๋ยดัง กล่าวมา ซึ่งปุ๋ยกลุ่มนี้จะเป็นปุ๋ยที่เคยเปียกน้ำและมีสภาพเป็นเป็นก้อนๆคล้าก้อน หิน ขณะที่ปุ๋ยอีกส่วนมาจากต่างประเทศแต่เป็นปุ๋ยก้นท้องเรือเดินสมุทร ที่ขนส่งปุ๋ยมาและปุ๋ยก้นท้องเรือก็ได้ไปกว้านซื้อมา หลังจากนั้นจะนำปุ๋ยที่เคยจมน้ำมาป่นทำให้แตกละเอียดอีกครั้งและมาผสมรวมกับ ปุ๋ยที่เป็นเม็ดเล็กๆจากก้นท้องเรือนเดินสมุทรเมื่อนำมาผสมกันแล้วก็บรรจุ ถุงขายตามท้องตลาดทั่วไปก็ไม่ทราบว่าเขาเรียกว่าปุ๋ยปลอม
 
ขณะที่นาย ธีระพล ศิลกุล ผอ.กลุ่มงานควบคุมตาม พรบ. กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า หน่วยงานรัฐบาล  ได้ร่วมกับเอาจริงจังกับการจำหน่ายปุ๋ยปลอมในท้องตลาดเพราะมีเกษตรกรแจ้ง เข้ามาจำนวนมากว่ามีการนำปุ๋ยปลอมมาจำหน่ายและเมื่อนำไปใช้แล้วไม่ได้ผล ซึ่งจากการสืบสวนจนพบว่ามีหลายสถานที่ผลิตปุ๋ยปลอมในรูปแบบนี้ ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ถือว่าเป็นการนำร่องเพื่อขยายผลกวาดล้างจับกุมทั่ว ประเทศ

สำหรับปุ๋ยปกติขายกันในราคากระสอบละ 1,000 บาท ขนาดน้ำหนัก 50 กก.หมายความว่าจะมีราคาขายที่ กก.ละ 50 บาท โดยปุ๋ยแบบนี้ไม่สามารถจำแนกสูตรได้ว่าเป็นอะไรและนึกอยากจะพิมพ์สูตรอะไร ที่หน้าถุงก็พิมพ์ไปเรื่อยเปื่อยจากนั้นนำไปจำหน่าย ล่าสุดพบว่ามีนายหน้าหรือพ่อค้าปุ๋ยเร่ออกจำหน่ายปุ๋ยปลอมโดยบอกว่าเป็นปุ๋ย ดีคุณภาพดี แต่ราคาถูก จำหน่ายราคาต่ำกว่าท้องตลาดถึง 30-40%  อย่างไรก็ตามปุ๋ยที่พบไม่ได้คุณภาพแน่นอนเพราะไม่ทราบสูตรปุ๋ยและปุ๋ยที่เคย จมน้ำก็ถือเป็นปุ๋ยเสื่อมคุณภาพไม่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view