สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม......เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของราษฎร - ดินดีสมเป็นนาสวน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อม โทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริเมื่อปี 2529 ว่า “...ให้ดำเนินการศึกษา หาวิธีการปรับปรุงดินที่เสื่อมโทรมให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ โดยทำการทดสอบ วางแผนและจัดระบบปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ในลักษณะศูนย์ศึกษาการพัฒนาขนาดย่อม...” จากวันนั้นพื้นที่เสื่อมโทรมเพาะปลูกอะไรก็ไม่ขึ้นก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อ เนื่องจนสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ในทุกวันนี้

นายสิมา โมรากุล ที่ปรึกษากรมพัฒนาที่ดิน อดีตอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่สนองงานในศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขา ชะงุ้มฯ มาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ กล่าวว่า ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2529 เมื่อ พล.ต.ต.ทักษ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินบริเวณตำบลเขาชะงุ้ม เนื้อที่ประมาณ 694 ไร่ และยังมีผู้น้อมเกล้าฯถวายที่ดินเพิ่มเติมอีกจำนวน 63 ไร่เศษ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งให้พัฒนาที่ดินแปลงดัง กล่าวโดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ให้ฟื้นฟูสภาพป่า ดำเนินการพัฒนา และปล่อยไว้ในสภาพเดิม คือการปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ให้ป่าเจริญเติบโตด้วยตนเองโดยไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยว ต่อมา ทางมูลนิธิชัยพัฒนาได้จัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีกจำนวน 91 ไร่เศษ ทำให้ขณะนี้ศูนย์ฯ ดังกล่าวมีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 849 ไร่ 3 งาน 22 ตารางวา ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

กรมพัฒนาที่ดิน ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารงานศูนย์ศึกษาแห่งนี้ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมฯ ได้จัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ และการปรับปรุงบำรุงดินด้วยอินทรียวัตถุ การใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด และน้ำหมักชีวภาพ ที่สำคัญได้นำหญ้าแฝกมาใช้ประโยชน์ตามแนวพระราชดำริ ทั้งในด้านการป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน เพื่อฟื้นฟูดินเสื่อมโทรม รักษาความชุ่มชื้นในดิน เพื่อป้องกันดินที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องลึก ผลปรากฏว่าสามารถฟื้นฟูสภาพดินที่แห้งแล้งจนเกือบเป็นทะเลทรายให้กลับมามี ความชุ่มชื้นได้อีกครั้ง
กิจกรรมภายในศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯมีมากมายไม่ ว่าจะเป็นโครงการศึกษาพันธุ์พืชสมุนไพร โครงการแปลงรวบรวมสายพันธุ์หญ้าแฝกในประเทศไทย จุดเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ และยังมีฐานเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น ฐานความลับของดิน ฐานปุ๋ยหมักโดยใช้สารเร่ง พด. ฐานจักรยานน้ำเพื่อการเกษตร เป็นต้น พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรมในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายด้าน ที่พร้อมให้เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานด้านการฟื้นฟูทรัพยากรดิน น้ำและป่าไม้อย่างครบวงจร

เป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรและราษฎรในจังหวัดราชบุรีได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้ได้มีการขยายผลการพัฒนาพื้นที่เสื่อมโทรมไปสู่หมู่บ้านรอบศูนย์ฯ ทั้ง 12 หมู่บ้าน ให้เกิดการนำพื้นที่กลับมาใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

สำหรับเกษตรกรที่ประสบปัญหาดินเสื่อมโทรมหรือประชาชนที่สนใจ สามารถเข้ามาศึกษาดูงานได้ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขา ชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โทร.0-3222-6744.


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view