สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือน!ชาวนาระวัง โรคใบจุดสีน้ำตาล

จาก คมชัดลึกออนไลน์

ชาวนาระวัง 'โรคใบจุดสีน้ำตาล' : คอลัมน์ เส้นทางอาชีพ : โดย ... สุรัตน์ อัตตะ

          ช่วงนี้ย่างเข้าสู่ฤดูการทำนา โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน จะเห็นท้องทุ่งนาเขียวชะอุ่มไปด้วยต้นข้าวที่กำลังเริ่มแตกใบ แต่ปัญหาที่ชาวนาเจอขณะนี้มีหลายโรคที่กำลังระบาดอย่างหนักในหลายพื้นที่ และที่เริ่มพบเห็นกันบ้างแล้ว ได้แก่ โรคใบจุดสีน้ำตาล ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดโรคเมล็ดด่าง เพราะวินิจฉัยโรคพลาด ก็จะทำให้สูญเสียทั้งผลผลิตข้าว และเงินลงทุน หรือถ้าหากซื้อเมล็ดพันธุ์ติดเชื้อไปปลูกอีกก็ทำให้โรคแพร่กระจายตลอดทั้งปีไม่มีที่สิ้นสุด


          ซึ่งเรื่องนี้ ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล นายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร ก็ได้ออกมาเตือนชาวนาว่า ขณะนี้ให้ระวังโรคพืชที่กำลังเป็นปัญหารุนแรงต่อเนื่องร่วม 20 ปี คือ โรคเมล็ดด่าง (Dirty panicle) ซึ่งเกิดจากเชื้อราหลายตัว ทำให้เมล็ดข้าวลีบ หรือหักง่ายเวลาสี นอกจากผลผลิตต่ำแล้ว ยังขายไม่ได้ราคา ขณะเดียวกัน เมื่อชาวนาฉีดพ่นสารกำจัดเชื้อรา ก็ไม่อาจแก้ไขได้ เนื่องจากอาการเมล็ดด่างเป็นปลายเหตุที่สำแดงอาการขั้นสุดท้ายแล้ว เท่ากับเป็นการสูญเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

          โดยต้นเหตุของโรคเมล็ดด่างหลักๆ จะอยู่ที่เชื้อราที่ทำให้เกิดโรคใบจุดสีน้ำตาล (Brown spot) ซึ่งเกิดขึ้นในระยะข้าวแตกกอ ก่อนระยะออกรวง ต้องแก้ไขในระยะนี้ถึงจะเป็นผล แต่หากมีการสังเกตพบในระยะ 10 ปีที่ผ่านมาว่า ก่อนข้าวเป็นโรคเมล็ดด่าง ในช่วงข้าวแตกกอจะเห็นใบข้าวมีจุดสีเหลืองหรือสีน้ำตาล ซึ่งเกิดจากเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคใบจุดสีน้ำตาล โรคนี้จะลามไปที่ใบธง เมื่อข้าวออกรวง เชื้อราจะแพร่ระบาดไปที่รวงและเมล็ด ทำให้เกิดอาการเมล็ดด่าง ซึ่งแก้ไขอย่างไรก็ไม่ทันการณ์และไม่เป็นผลแล้ว

          ถึงแม้ว่าชาวนาจะได้รับคำเตือนจากหน่วยราชการให้สังเกตจุดสีน้ำตาลบนใบธงข้าว แล้วให้ใช้สารกำจัดเชื้อราเข้าจัดการ แต่เมื่อแก้ปัญหาที่ปลายทางจึงเอาไม่อยู่ และเป็นอย่างนี้ตลอด

          สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวจากอดีตจนปัจจุบัน ดร.สุจินต์ จันทรสอาด อุปนายกสมาคมฝ่ายวิชาการ ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจากการเฝ้าติดตามสังเกตโรคใบจุดสีน้ำตาลตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีความรุนแรงมากขึ้น และแก้ไขไม่ตรงจุด ในขณะเดียวกัน กลับมีการแพร่กระจายโรคใบจุดสีน้ำตาลมากขึ้นผ่านทางเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ชาวนาใช้ปลูก โดยเฉพาะในระยะหลังเกิดการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวมาก เนื่องจากมีความต้องการสูง ทำให้ผู้ประกอบการผลิตเมล็ดพันธุ์ฉวยโอกาสผลิตโดยไม่คำนึงถึงมาตรฐาน โดยมีการนำเมล็ดพันธุ์ปนเชื้อราที่ก่อโรคใบจุดสีน้ำตาลมาขายให้ชาวนา ยิ่งทำให้โรคขยายตัว


          แต่ก่อนโรคเมล็ดด่างอาจเกิดมากกับข้าวนาปรังช่วงต้นฝน แต่ปัจจุบันโรคนี้กระจายเกิดขึ้นตลอดทั้งปี และกระทบเศรษฐกิจของชาวนาอย่างรุนแรง ไม่น้อยกว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ทางการต้องปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัย  ถูกต้องทันการณ์ในการเฝ้าระวังและแก้ไข ไม่เช่นนั้นชาวนาก็มีแต่เสียกับเสียอย่างเดียวครับ!

----------

(หมายเหตุ : ชาวนาระวัง 'โรคใบจุดสีน้ำตาล' : คอลัมน์ เส้นทางอาชีพ : โดย ... สุรัตน์ อัตตะ <surat_a@nationgroup.com>)


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ไม้,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view