สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิสาหกิจชุมชน-แก้ปัญหาหนี้

จาก คมชัดลึกออนไลน์

วิสาหกิจชุมชน 'ท่าช้าง' กับวิธีแก้ปัญหาหนี้

          "เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง คติประจำใจ" มาลี พันธวงศ์ ประธานศูนย์สาธิตวิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียง แห่งบ้านพนางตุง อ.ควนขุน จ.พัทลุง สังกัดสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ผู้ซึ่งไม่เคยท้อแม้จะล้มลุกคลุกคลานมาหลายครั้ง เธอประกอบอาชีพทำนาโดยการปลูกข้าวสังข์หยด และยามว่างก็ทำเสื่อกระจูด ได้ประกอบอาชีพอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2542 ซื้อทั้งปุ๋ยทั้งยาฆ่าแมลง  สำหรับทำนาข้าวสังข์หยด เสื่อกระจูดก็ซื้อกระจูดเขามาแปรรูป เศษกระจูดก็ไม่เอาไปทำอะไรทิ้งขวาง เผาไฟไล่ยูง ทำอย่างนี้มาหลายปี บางปีก็พอกิน บางปีก็ขาดทุนด้วยราคาผลผลิตตกต่ำบ้าง ภัยธรรมชาติบ้าง เจ็บไข้ไม่สบายบ้าง

 

          ทั้งจากปัญหาของตัวเองและคนรอบตัวที่นำมาปรับทุกข์เล่าสู่กันฟัง ทำให้เกิดการรวมกลุ่มกันเพื่อความอยู่รอดทั้งการผลิตและการจัดจำหน่าย รวมกลุ่มกันเพื่อขอทุน ขอกู้ยืมเพื่อแก้หนี้แก้สิน โดยได้นำกลุ่มเข้าสังกัดสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)  ด้วยหวังว่าจะปลดหนี้ตนเองและสมาชิกเพื่อดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          จากนั้นกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และหน่วยงานภาครัฐทั้งกรมประมง เกษตรและสหกรณ์จังหวัด กรมปศุสัตว์ แนะนำให้ศึกษาเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระยะแรกได้รับการต่อต้านจากสมาชิก จนทำให้ลาออกจากกลุ่มไปหลายคน เพราะหวังว่าแค่ปลดหนี้ หลายคนว่า “บ้าไหม” ทำแล้วจะได้อะไร แต่มาลียังคงยืนหยัดที่จะฝ่าฟันวิกฤติไปให้ได้ ด้วยเชื่อมั่นในแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

          โดยเริ่มจากนาข้าวสังข์หยดของตนเองและสมาชิกในกลุ่ม ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี หลังบ้านทุกคนปลูกสวนครัวรั้วกินได้ไปจนถึงนาข้าวสังข์หยด พริก มะเขือ ตะไคร้ ถั่วพู อีกมากมายแล้วแต่พันธุ์ที่มีอยู่หรือไปแบ่งจากข้างบ้านมาทำพันธุ์ ซึ่งเป็นไปในลักษณะ "สวนสมรม”

          มาลี เล่าว่า หลังใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก กลุ่มเราทำได้จริง แต่วัตถุดิบหลายอย่างเราผลิตเองไม่ได้ เช่น หัวเชื้ออีเอ็มสำหรับทำน้ำหมักชีวภาพ แต่ทุกคนเล็งเห็นประโยชน์ว่าคุ้มค่าจริงๆ เพราะมันช่วยลดรายจ่ายและที่สำคัญดีต่อสุขภาพ แต่หลังจากนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ หันมาทำเกษตรอินทรีย์ ข้าวสังข์หยดขายดีเป็นเทน้ำเทท่า  

          ด้วยคุณสมบัติในตัวของข้าวสังข์หยดที่มีนาซินสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบผิวหนังและประสาท ถ้าขาดวิตามินนี้จะทำให้เกิดโรค “Pellagra” (ทำให้มีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ความจำเสื่อม ทำให้ผิวหนังที่ถูกแสงแดดจะอักเสบเป็นผื่นแดงและลอก ประกอบกับกระแสของสังคมที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น จนทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด ทางกลุ่มได้นำไปจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายของบริษัท ไดมอนด์ ฟาร์ม ในปัจจุบัน

          นับเป็นอีกตัวอย่างความสำเร็จของกลุ่มสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ที่มุ่งมั่นพัฒนาอาชีพเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินจนประสบความสำเร็จในที่สุด


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ไม้,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view