สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดผลเลือกตั้ง 20 ผู้แทนเกษตรกร

จาก เทคโนโลยีชาวบ้าน

เรื่องเล่าจากสองข้างทาง

ธนสิทธิ์ เหล่าประเสริฐ

เปิดผลเลือกตั้ง 20 ผู้แทนเกษตรกร

เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา นับเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของภาคเกษตรประเทศไทย เพราะเป็นวันเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร เพื่อเป็นคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรในแต่ละภูมิภาคที่ว่างลง จำนวน 20 คน

โดยแบ่งเป็น ภูมิภาคที่ 1 ท้องที่จังหวัดในภาคเหนือ จำนวน 5 คน ภูมิภาคที่ 2 ท้องที่จังหวัดในภาคกลาง จำนวน 4 คน ภูมิภาคที่ 3 ท้องที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 7 คน และภูมิภาคที่ 4 ท้องที่จังหวัดในภาคใต้ จำนวน 4 คน ตามที่ได้ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2555 โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานกรรมการ

ถึงวันนี้! ก็เป็นที่แน่ชัดกันแล้วว่า ผู้แทนเกษตรกรที่ผ่านการเลือกตั้งจากทั่วประเทศ จำนวน 20 คน นั้นเป็นใครกันบ้าง ตรงนี้ต้องถือว่าเป็นความสำเร็จของ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรกับกรมการปกครอง ซึ่งได้จัดให้มีการเลือกตั้งครั้งนี้

สำหรับรายชื่อผู้แทนเกษตรกรในแต่ละภูมิภาคที่ได้รับการเลือกตั้งมี ดังต่อไปนี้

- ภูมิภาคที่ 1 (ภาคเหนือ) มีผู้แทน 5 คน ประกอบด้วย ร.ต.อ. หญิงสมหวัง หมีเทศ นายประทีป อินแสง นางศศิณัชสุภา จันทร์สุวรรณ นายวโรภัทร แสงจันทร์ และ นายบุญธรรม นนท์ภู

- ภูมิภาคที่ 2 (ภาคกลาง) มีผู้แทน 4 คน ประกอบด้วย นายยศวัจน์ ชัยวัฒนศิริกุล นายอัครนันท์ แย้มอนันต์ชัย นายจรูญ เสมอจันทร์ทิพย์ และ นายจรุณ คณฑี

- ภูมิภาคที่ 3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มีผู้แทน 7 คน ประกอบด้วย นางสาวรัตนา ปานชาติ นายพลลักษณ์ สิงห์กลาง นายทวีศิลป์ จักรบุตร นางรัศมี ศรีพิณ นายวรเชษฐ เชิดชู นายรณชิต ทุ่มโมง และ นายภูมินทร์ ทำมาน

- ภูมิภาคที่ 4 (ภาคใต้) ประกอบด้วย นายรุสดี บินหะบีสะมะแอ นายวีรพงศ์ สกล นายสุภาพ คชนูด และ นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์

เกษตรกร ทั้ง 20 ท่านนี้ จะได้ปฏิบัติหน้าที่โดยสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามแต่งตั้งเป็นที่เรียบร้อยเท่านั้น ซึ่งคาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม 2555 ทุกอย่างก็จะถูกดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อได้รับการแต่ง ตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ทั้ง 20 คน ก็จะไปทำงานในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ และอื่นๆ ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากสายวิชาการ จำนวน 5 ท่าน ประกอบด้วย นายวิจักร อากัปกริยา นายโอฬาร พิทักษ์ นายไพรัตน์ เลื่อนไธสง นายปฤหัส วงศ์ชัยภูมิ และ ว่าที่ ร.ต. สมพูลทรัพย์ กล้าวิกรณ์

ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคเอกชน จำนวน 6 ท่าน ประกอบด้วย นายประยุติ วีระกิตติ นายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ นายชูชาติ ผิวสว่าง นายธีรภัทร เอี่ยมไกรสร นายจวร แก้วกุลศรี และ นายนพพร นิลนรงค์

ก่อนจะมาถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่า สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ภายใต้การนำของ นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ ได้ทุ่มเททุกสรรพกำลังเพื่อให้การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2555 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบริสุทธิ์ ยุติธรรม มีการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้เกษตรกรมาใช้สิทธิเพิ่มขึ้น

ดั่ง เช่น เชิญ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาทำพิธี กากบาทบัตรเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2555 ต่อมาเมื่อ วันที่ 4 มีนาคม 2555 นายธีระ วงศ์สมุทร ก็ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง รวม 3 จุด ในเขตอำเภอบ้านแพ้ว อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร คือ ศาลาการเปรียญ วัดโรงเข้ ศาลาการเปรียญวัดยกกระบัตร และอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดสวนส้ม

ใน การนี้ นายธีระ วงศ์สมุทร ได้กล่าวถึงบทบาทของผู้แทนเกษตรกรว่า เป็นผู้มีความสำคัญในการกำกับนโยบาย และทิศทางการทำงานของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูฯ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ การปลดหนี้ให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ

นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ กล่าวถึงบทบาทของผู้แทนเกษตรกรด้วยว่า เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีจำนวนเกือบกึ่งหนึ่งของคณะกรรมการกองทุน หน้าที่สำคัญของผู้แทนเกษตรกร คือรวบรวมสะท้อนปัญหา และความต้องการของเกษตรกร ในแต่ละภูมิภาค ให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม จากภาครัฐและหาทางในการแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกรอีกด้วย

"ผู้แทน เกษตรกรชุดนี้จะเริ่มปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรมภายในต้นเดือนเมษายน 2555 สามารถสานต่อนโยบายเดิมจากคณะกรรมการชุดที่ผ่านมาโดยมีเป้าหมายคือ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องเกษตรกรนั้นเอง" นายสมยศ ภิราญคำ กล่าวในที่สุด

ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้แทนเกษตรกรทั้ง 20 คน ที่มีจิตอาสา มีความมุ่งมั่น ยอมเสียสละเพื่อพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าวไม่มีค่าตอบแทนเป็นรายเดือนเหมือนสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร หรือองค์กรอิสระอื่นๆ จะมีก็แค่ได้รับเบี้ยประชุมและค่าพาหนะเท่านั้น

ดัง นั้น เมื่อได้รับการเลือกตั้งแล้ว สิ่งที่ต้องทำมากที่สุดคือ การปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์ของเพื่อนเกษตรกรทั่วประเทศ...


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view