สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนะดูแลสวนยางหน้าแล้ง - ดินดีสม เป็นนาสวน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

จังหวัดหนองบัวลำภู มีพื้นที่ปลูกยางพารา ประมาณ  94,288 ไร่ พื้นที่กรีดยางพารา จำนวน 8,590 ไร่ (ที่มา สกย.หนองบัวลำภู) ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง มีกระแสลมพัดที่แรง ประกอบกับแสงแดดที่แผดกล้า หรืออาจมีไฟไหม้สวนยางพารา เป็นเหตุให้ดินแห้งขาดความชุ่มชื้น ก่อผลกระทบโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของพืช

นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์  เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จึงนับเป็นช่วงสำคัญที่อาจสร้างความเสียหายแก่สวนยางพารา ได้หลาย ๆ สาเหตุ หากขาดการดูแลและจัดการที่ดีพอ ดังนั้นจึงขอให้เกษตรกรดูแลต้นสวนยางพารา  โดยเฉพาะยางพาราที่ปลูกใหม่หรือต้นยังเล็ก เกิดความเสียหายจากภัยแล้ง 

อยากขอแนะนำให้เกษตรกรควรปฏิบัติดังนี้ 

1. ให้คลุมต้นยางพารา เป็นวิธีการปฏิบัติที่จำเป็นต่อต้นยางอายุ 1-3 ปี  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปลูกยางพารา ในการเก็บรักษาความชื้นในดิน และทำให้ต้นยางพาราเจริญเติบโตได้ดี โดยใช้วัสดุที่หาง่ายมีปริมาณมาก เช่นซากวัชพืช หญ้าคา ฟางข้าว โดยให้คลุมบริเวณโคนต้น ห่างจากต้นประมาณ 5-10  เซนติเมตร รัศมีคลุมรอบโคนต้นประมาณ 1 เมตร หนา 10  เซนติเมตร

2. ควรทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟลุกลามมาจากบริเวณข้างเคียงที่อยู่ติดกับสวน โดยการไถหรือขุดถากวัชพืชและเศษซากพืชออกเป็นแนวกว้าง ไม่ต่ำกว่า  3 เมตร รอบบริเวณสวนยางพารา

3. กำจัดวัชพืช ในบริเวณแถวยางพาราออกให้หมด ข้างละ  1    เมตร เป็นการป้องกันไฟ  ถ้ากรณีเกิดไฟไหม้ไม่รุนแรง  ขอแนะนำให้ใช้ปูนขาวผสมน้ำ อัตราส่วน 1:1 ทิ้งไว้  1 คืน แล้วนำไปทาลำต้น

4. ถ้าต้นยางพารามีรอยไหม้ เกิดจากเนื้อเยื่อส่วนนั้นได้รับแสงแดดเป็นเวลานานติดกันจนเสียหาย ต้นยางพาราอายุ 1-2 ปี เมื่อเข้าหน้าแล้ง  ควรใช้ปูนขาวละลายน้ำทาบริเวณโคนต้นสูงจากพื้นดิน 1  เมตร หากเกษตรกรดูแลรักษาสวนยางพาราเป็นอย่างดี  เอาใจใส่ หมั่นดูแล จะทำให้ต้นยางพาราเจริญเติบโตดี ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ

5. การตัดแต่งกิ่ง ควรตัดแต่งกิ่งให้กับลำต้น ไม่ควรโน้มต้นยางลงมาเพื่อตัดแต่งกิ่ง เพราะอาจทำให้ต้นยางเสียหาย หลังตัดแต่งกิ่งแล้ว ควรใช้ปูนขาวหรือปูนแดงหรือสีทาบริเวณที่ตัด

การจัดการสวนยางพาราอย่างถูกต้องเหมาะสม และหมั่นตรวจตราดูแลสวนอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากผลภัยแล้งหรือไฟไหม้ เหล่านี้อย่างได้ผล.


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view