สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมการข้าวทุ่มกว่า 80 ล้านอนุรักษ์พันธุกรรมข้าวป่า-ข้าวพื้นเมืองครบวงจร

จาก มติชนออนไลน์

กรมการข้าวทุ่มงบกว่า 80 ล้านบาทอนุรักษ์พันธุกรรมข้าวป่าและข้าวพื้นเมืองอย่างครบวงจร มี.ค.นี้เตรียมประกาศรับรอง ข้าวลืมผัว ขาวบ้านนา หอมมะลิทนน้ำท่วมให้ชาวนา ปลูกเชิงการค้าทั่วประเทศ

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว  เปิดเผย ว่า  กรมการข้าวเตรียมจัดสรรงบประมาณกว่า  80 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมข้าวป่าและพันธุข้าวพื้นเมืองทั้งระบบ ภายในปี  2555 – 2559 ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ   ขณะนี้ เมืองไทยมีพันธุ์ข้าวป่าหรือ หญ้าข้าวนก ประมาณ  5 ชนิด  ซึ่งเป็นข้าวที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ มีความหลากหลาย ทางพันธุกรรมสูง และ เป็นบรรพบุรุษของข้าวปลูก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์  กรมการข้าวจึงเร่งอนุรักษ์ พันธุ์ข้าวป่าในสภาพธรรมชาติ ณ ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี และ  จังหวัด สกลนคร และเตรียมนำพันธุ์ข้าวป่า มาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวปลูกให้ทนทานต่อโรคและแมลงมากขึ้นในอนาคต


 ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการและเก็บเมล็ดเชื้อพันธุ์ข้าวแห่งชาติ ได้รวบรวมเชื้อพันธุ์ข้าวพื้นเมืองจากทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 20,000 ตัวอย่างเชื้อพันธุ์  แต่ตนเชื่อว่า เมืองไทยน่าจะมีสายพันธุ์ข้าวมากกว่าที่มีอยู่ในขณะนี้  เพื่อผลักดันให้มีการรวบรวมอนุรักษ์เชื้อพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง  จึงมอบหมายให้ศูนย์วิจัยข้าวทุกแห่งเร่งสำรวจ จัดทำฐานข้อมูล จำแนกและประเมินลักษณะประจำพันธุ์ ประเมินคุณค่าเชื้อพันธุ์ ข้าวพื้นเมือง ทั่วประเทศใหม่อีกครั้ง  ในช่วงไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2555
 
นายชัย ฤทธิ์  กล่าวอีกว่า  ทุกวันนี้ ชาวนาส่วนใหญ่นิยมใช้ข้าวพันธุ์ดีปลูกแทนพันธุ์ข้าวพื้นเมือง จึงน่าเป็นห่วงว่าในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะไม่มีพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเหลืออยู่ อีกต่อไป    กรมการข้าวจึงวางแผนคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่มีลักษณะพิเศษ คือ ให้ผลผลิตสูง ทนทานต่อภัยแล้ง  ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประมาณปีละ  100- 300 สายพันธุ์  มาใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์ในการคัดเลือกและปรับปรุงข้าวพื้นเมืองพันธุ์ บริสุทธิ์ ที่ให้ผลผลิตสูง ทนทานต่อโรค แมลง เหมาะสำหรับปลูกเชิงการค้า เพื่อสนับสนุนให้ชาวนาผลิตข้าวพื้นเมืองคุณภาพดีให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น  คาดว่าในอนาคต กรมการข้าวจะสามารถประกาศรับรองข้าวพื้นเมืองพันธุ์บริสุทธิ์เฉลี่ยปีละ  2-4 สายพันธุ์   
 
ในช่วงเดือนมีนาคม ปีนี้ กรมการข้าวเตรียมประกาศรับรอง ข้าวพื้นเมืองพันธุ์บริสุทธิ์ ที่จะส่งเสริมให้ชาวนาปลูกเชิงการค้า  จำนวน 3 สายพันธุ์ได้แก่  ข้าวเหนียวดำพันธุ์ลืมผัว    พันธุ์ขาวบ้านนา  และข้าวหอมมะลิทนน้ำท่วม ซึ่งทุกสายพันธุ์ให้ผลผลิตสูง และคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาดทั้งด้านการบริโภคโดยตรงและนำไปแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ได้ด้วย
 
นายชัยฤทธิ์  กล่าวอีกว่า  เนื่องจาก กระแสความนิยมการบริโภคข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น กรมการข้าวจึงได้พัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวเหนียวดำพันธุ์ลืมผัวให้เป็นพันธุ์ บริสุทธิ์ที่มีคุณภาพดี และมีสารต่อต้านอนูมูลอิสระสูง     ส่วนพันธุ์ขาวบ้านนา เป็นข้าวเจ้าที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูง  เฉลี่ยประมาณ 400 กิโลกรัมต่อไร่ สามารถใช้แปรรูปอาหารได้หลายชนิด   ที่สำคัญเป็นข้าวขึ้นน้ำ สร้างทางเลือกให้เกษตรกรสามารถปลูกข้าว สู้ภัยน้ำท่วมได้ในอนาคต  เช่นเดียวกับข้าวหอมมะลิทนน้ำท่วมได้ดี และมีอายุเก็บเกี่ยวเหมาะสมกับสภาพพื้นที่เพาะปลูกในภาคอีสาน
 
ปัจจุบัน ชาวนาจำนวนมากหวั่นเกรงผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในปีนี้ จึงสนใจอยากปลูกข้าว พันธุ์ข้าวนาน้ำลึกเช่น  พลายงามปราจีนบุรี ปราจีนบุรี 2 อยุธยา 1 กข 45 และขาวบ้านนา  แต่ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี ซึ่งดูแลรับผิดชอบงานเรื่องการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ทั้ง5 พันธุ์ ไม่สามารถขยายกำลังการผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร   กรมการข้าววางแผนที่จะใช้เครือข่ายศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ทำหน้าที่ผลิตเมล็ดพันธุ์รองรับความต้องการของเกษตรกร ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น  กรมการข้าว จะส่งเสริมให้แต่ละจังหวัดจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าว และหมู่บ้านผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวขึ้น เพื่อเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ราคาถูกและได้มาตรฐานอย่างเพียงพอสำหรับใช้ในท้องถิ่น  โดยกรมฯ ทำหน้าที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ขยายและส่งต่อให้กับศูนย์ชาวนาต่างๆทั่วประเทศ
 
อธิบดี กรมการข้าวกล่าวเพิ่มเติมว่า   เนื่องจากภารกิจสำคัญของกรมการข้าวในอนาคต คือ  เร่งรัดการอนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมข้าวพื้นเมือง และการใช้ประโยชน์จากพันธุ์ข้าวพื้นเมือง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง     ในเร็วๆ นี้   กรมการข้าวจะเซ็นสัญญาข้อตกลงความร่วมมือ( MOU )  กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้   เพื่อเร่งศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ โภชนาการข้าวพื้นเมือง รวมทั้งการปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เหมาะสมกับสภาวะอากาศ ระยะเวลาการเพาะปลูกในแต่ละพื้นที่อีกด้วย  เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาภัยธรรมชาติในอนาคต อีกทางหนึ่ง     

 

ทั้งนี้ กรมการข้าวขอเชิญชวนผู้ที่สนใจไปค้นหาความมหัศจรรย์และคุณประโยชน์ของพันธุ์ ข้าวพื้นเมืองของไทย  ได้ในงานนิทรรศข้าวพื้นเมื้องหายากกว่า 84 สายพันธุ์ ภายใต้แนวคิด “ข้าวของพ่อ วิถีพอเพียง”  รวมถึงเลือกซื้อข้าวอินทรีย์พื้นบ้านในราคาย่อมเยา ภายในงาน “  เกษตรมหัศจรรย์  วันเส้นทางเศรษฐี – เทคโนโลยีชาวบ้าน 2012”       ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2555  ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางแค กรุงเทพมหานคร  


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view