สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขอระงับขึ้นทะเบียนสารเคมีการเกษตร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ได้เข้าพบเพื่อหารือและยื่นหนังสือเรื่อง ขอให้ระงับการขึ้นทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้ายแรง 4 ชนิด ได้แก่ คาร์โบฟูราน เมโทมิล ไดโครโตฟอส และอีพีเอ็น ตามที่ได้ยื่นหนังสือต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2554 โดยมีข้อเรียกร้อง ขอให้กรมวิชาการเกษตรไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชทั้ง 4 ชนิด ดังกล่าว เนื่องจากเป็นสารที่มีพิษร้ายแรงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม  

ขอให้กรมวิชาการเกษตรเปิดเผยข้อมูล เอกสารการยื่นขอขึ้นทะเบียน ผลการทดลองด้านประสิทธิภาพ การเกิดพิษทั้งระยะสั้นและระยะยาว ผลการตกค้าง อื่น ๆ เกี่ยวกับสารเคมีที่กำลังดำเนินการขึ้นทะเบียนหรือได้อนุญาตให้ขึ้นทะเบียน แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาร์โบฟูราน ไดโครโตฟอส และเมโทมิล อย่างเร่งด่วน รวมทั้งเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการ อนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา และผลการพิจารณาในแต่ละขั้นตอนต่อสาธารณชน สอบสวนการดำเนินการของผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนสารเคมีกำจัด ศัตรูพืชที่มิได้ยึดหลักปฏิบัติที่ถูกต้อง และกำลังดำเนินการให้มีการแก้ไขกฎระเบียบเพื่อเอื้ออำนวยให้สารเคมีที่ ประเทศผู้ผลิตห้ามใช้แล้ว แต่สามารถนำเข้ามาขายในประเทศไทย และชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการตามหนังสือเรียกร้องของเครือข่าย เกษตรกรรมทางเลือก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2554 รวมถึงเหตุผลที่ยังมิได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้น

ภายหลังการหารือระหว่างผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกแล้ว เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ได้สรุปประเด็นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ขอข้อมูลเรื่องการขึ้นทะเบียน ผลการทดลอง และคำชี้แจงของบริษัทที่เกี่ยวกับสารเคมีอันตรายร้ายแรงทั้ง 4 ประเภท 2. ขอให้กระทรวงเกษตรฯ แต่งตั้งคณะทำงาน โดยมีผู้แทนฝ่ายการเมืองเข้าร่วมการพิจารณาในประเด็นที่เรียกร้อง โดยให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน พร้อมทั้งเปิดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 3. แต่งตั้งคณะทำงานกำหนดนโยบายเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ เพื่อลดสารเคมี
ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้รับข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป.


รักษ์ไม้,ไม้เก่าเขาใหญ่,ปุ๋ยอินทรีย์,มูลไส้เดือนดิน

Tags :

view