สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระบบสหกรณ์เยียวยาผู้ประสบภัยได้ยั่งยืน - ทิศทางเกษตร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นสมาชิก สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ในการให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ประสบ อุทกภัย พร้อมยืดอายุเวลาการชำระหนี้เก่าออกไปอีก 3 ปี และเงินกู้ใหม่ในวงเงินไม่เกินรายละ 100,000 บาท โดยทางรัฐชดเชยให้ร้อยละ 3 ต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปี และสำหรับเกษตรกรที่เสียชีวิตจะจำหน่ายหนี้ออกโดยรัฐรับภาระชำระหนี้แทน

นอกจากนี้จะฟื้นฟูด้วยการสร้างโอกาสด้านการยังชีพของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย เป็นการให้เงินอุดหนุนสมาชิก เพื่อเป็นทุนในการยังชีพและซ่อมแซมทรัพย์สินของสมาชิกที่เสียหายจากอุทกภัย รวมทั้งการแก้ปัญหาน้ำนมโคของสหกรณ์ที่ไม่มีแหล่งจำหน่าย เนื่องจากอุทกภัยปี 2554 โดยจะทำการรับซื้อนมจากสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและสนับสนุนให้สหกรณ์ติดตั้งเครื่องบรรจุนมยู เอชที

พร้อมกันนี้ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์จะเข้าไปดูแลในเรื่องของการชดเชยดอกเบี้ย ให้กับสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบภัยน้ำท่วม ตามมาตรการพักชำระหนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี ตลอดถึงการเข้าไปดูแลในการประกอบธุรกิจของสหกรณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด นอกเหนือจากการเป็นพี่เลี้ยงและผู้สนับสนุน ส่งเสริมแนวทางการดำเนินงานแบบลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกสหกรณ์ เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับสมาชิก โดยการลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ทดแทนปุ๋ยเคมี รวมทั้งการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ที่ให้ผลผลิตและคุณภาพดีให้กับสมาชิก ตลอดจนเพิ่มแหล่งน้ำในไร่นาและนิคมสหกรณ์ เพื่อเป็นแหล่งน้ำใช้ในหน้าแล้งและแหล่งกักเก็บน้ำในฤดูน้ำหลาก ในรูปแบบการดำเนินงานแบบบูรณาการ มีความสามัคคี ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้และปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อเป็นที่พึ่งให้กับสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ

ที่สำคัญกรมส่งเสริมสหกรณ์ มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริม เผยแพร่ ให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์ให้แก่บุคลากรของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาระบบสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง โดยการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในการเพิ่มขีดความสามารถในด้านการบริหารการ จัดการ การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการเชื่อมโยงธุรกิจสหกรณ์สู่ระดับสากล เพื่อให้สมาชิกมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

งานสหกรณ์เป็นงานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ เป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้การปกครองแบบประชาธิปไตย ทุกคนที่เป็นสมาชิกมีสิทธิและหน้าที่เท่าเทียมกัน ที่สำคัญในปี 2554 นี้ เป็นปีที่ 39 ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งได้มีการกำหนดให้เป็นปีแห่งการพัฒนาระบบการส่งเสริมสหกรณ์ โดยมุ่งมั่นให้ระบบสหกรณ์เป็นระบบแห่งการช่วยเหลือเกื้อกูล พึ่งพาตนเองสร้างสังคมให้เข้มแข็งและสมดุล บนรากฐานของความพอเพียง โดยเป็นหน่วยงานคอยแนะนำสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อบริการแก่สมาชิกและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

นับได้ว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศชาติ ซึ่งมีสมาชิกสหกรณ์ สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรรวมอยู่ด้วยในฐานะผู้ประสบอุทกภัย จะได้รับการเยียวยาด้วยระบบสหกรณ์ ที่มีอุดมการณ์สหกรณ์เป็นฐานรองรับ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาในหลายต่อหลายเหตุการณ์ที่เป็นผลมาจากภัย ธรรมชาติ ขบวนการสหกรณ์มักจะเข้ามามีบทบาทอย่างสำคัญในการฟื้นฟูเพื่อให้อาชีพ และความเป็นอยู่ของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของ ประเทศได้มีโอกาสในการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่มีระบบสหกรณ์ในกลุ่มเกษตรกรของประเทศ.


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view