สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนากับการ จัดรูปที่ดิน

จาก คมชัดลึก ออนไลน์

เส้นทางอาชีพ : ชาวนากับการ'จัดรูปที่ดิน' การวางยุทธศาสตร์ด้านการเกษตร โดย...สุรัตน์ อัตตะ

        นับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับชาวนาไทย ที่รัฐบาล ภายใต้การนำของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของหน่วยงานอย่างสำนักงานจัดรูปที่ดิน กรมชลประทาน ที่รัฐบาลให้ความสำคัญโดย ๆ ได้หยิบยกเอาระบบการแพร่กระจายน้ำ ทั้งงานคันคูน้ำและงานจัดรูปที่ดินมาบรรจุไว้เป็นนโยบายบเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในปีแรก

        เป็นการวางยุทธศาสตร์ด้านการเกษตรอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ โดยเฉพาะข้าวซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศ แต่ที่ผ่านมาเกือบทุกรัฐบาลมักให้ความสำคัญไปที่ปลายน้ำเป็นหลัก  จนถึงวันนี้ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าทั้งโครงการรับจำนำและประกันราคา วิธีไหนจะดีกว่ากัน หากแต่กลับมองข้ามการจัดรูปที่ดิน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างตรงจุดมากกว่า

        เพราะการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นการจัดโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรที่จำเป็นจริง ๆ  อันได้แก่ คูส่งน้ำ คูระบายน้ำ ถนนลำเลียงผลผลิต และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จำเป็นอันจะนำมาสู่การมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการจัดการด้านเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน การวางแผนการผลิตและการจำหน่ายผลผลิตอย่างเป็นระบบ

        ที่ ตำบลพักทัน อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี คือตัวอย่างความสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ทุกวันนี้เกษตรกรทุกรายสามารถทำนาได้ปีละ 2-3 ครั้ง เพราะมีน้ำไหลผ่านทุกแปลง ผลผลิตข้าวจากเดิมไร่ละ 40-50 ถังแต่หลังมีการจัดรูปที่ดินเพิ่มเป็น 80-90 ถังต่อไร่ ยังไม่นับรวมรายได้จากการปลูกพืชเสริมระหว่างนา

        คุณจรัญ ภูขาว ผู้อำนวยการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมชลประทาน อธิบายถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดรูปที่ดินระหว่างนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมผลงานความสำเร็จจากแปลงจัดรูปที่ดินต้นแบบแห่งแรกในประเทศไทยที่อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี นอกจากเกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ต่อการบริหารจัดการนำต้นทุนและการเพิ่มผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้ราคาที่ดินบริเวณดังกล่าวสูงขึ้นไม่น้อยกว่า 3 เท่าตัว

        ที่สำคัญยังเป็นการคุ้มครองพื้นที่นาของเกษตรกรไม่ให้ตกลงอยู่ในมือของกลุ่มทุน เพราะพื้นที่ในเขตจัดรูปที่ดิน การซื้อขายโอนสิทธิ์การครอบครองค่อนข้างยุ่งยาก ต้องผ่านหลายขั้นตอนและต้องใช้ประโยชน์เพื่อเกษตรกรรมเท่านั้น นำมาใช้เพื่อการอื่นทำไม่ได้ เพราะกฎหมายได้ระบุไว้ชัด เท่ากับเป็นการคุ้มครองพื้นที่เพื่อเกษตรกรรมนั่นเอง

        สิ่งสำคัญอีกประการสำหรับครัวของโลกอย่างประเทศไทย ท่ามกลางการแข่งขันในประเทศผู้ผลิตอาหารด้วยกัน ประเทศไทยจึงมีความจำเป็นต้องก้าวสู่การจัดรูปที่ดินอย่างเต็มตัวเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือสำหรับการผลิตอาหารป้อนประชากรโลกในอนาคตอีกด้วย!

Tags :

view