สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วังขนาย ทาบจัดรูปที่ดิน พัฒนาพื้นที่เกษตร-เพิ่มผลผลิตอ้อย นำร่องแสนไร่

จาก ประชาชาติธุรกิจ

สำนักงานจัดรูปที่ดินกลางเนื้อหอม กลุ่มวังขนายยักษ์ใหญ่วงการอ้อย-น้ำตาลทาบทามให้เข้าไปจัดรูปที่ดินใน พื้นที่เกษตรกรเครือข่ายนับแสนไร่ในเขตภาคกลาง หวังมีระบบน้ำต้นทุนสนับสนุนผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้น หลังเข้าไปพัฒนาแหล่งน้ำ 3 ประสานในพื้นที่โรงงานน้ำตาลทั้งขอนแก่นและลพบุรี



นาย จรัญ ภูขาว ผู้อำนวยการสำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง กรมชล ประทาน เปิดเผยว่า นายอารีย์ ชุนฟุ้ง ประธานกลุ่มน้ำตาลวังขนาย แสดงความสนใจเรื่องการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยหารือกับสำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง เพื่อศึกษาลู่ทางการ จัดรูปที่ดินของเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่เป็นเครือข่ายลูกไร่ผลิตอ้อยป้อนโรงงาน น้ำตาลจำนวนนับแสนไร่ในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง

"โดยเฉพาะเรื่องแหล่ง น้ำต้นทุนที่สามารถเข้าถึงแปลงเกษตรได้ทุกแปลง ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มผลผลิตอ้อยได้มากขึ้นแล้ว ยังลดต้นทุนการผลิตไปในตัว"

นาย จรัญกล่าวว่า กลุ่มวังขนายสนใจการจัดรูปที่ดินฯเพราะเข้าใจถึงข้อดี แต่บริษัทยังไม่ทราบรายละเอียด ขั้นตอน วิธีการจัดรูปที่ดินฯ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 3 ปี เนื่องจากสำนักงานจัดรูปที่ดินกลางไม่สามารถทำได้โดยลำพัง หากต้อง

อาศัยหน่วยงานอื่นอย่างกรมที่ดิน สำรวจรังวัดที่ดิน การออกโฉนดแปลงที่ดินใหม่หลังการจัดรูปที่ดินฯแล้ว

"ที่ สำคัญเราก็ต้องศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่โครงการในเรื่องแหล่งน้ำต้นทุนที่ จะเข้าสู่แปลงย่อยของเกษตรกรว่ามีมากน้อยแค่ไหน" นายจรัญกล่าว

กลุ่ม วังขนายเป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของประเทศไทย มีโรงงาน 4 แห่ง ที่สุพรรณบุรี ลพบุรี นครราชสีมา และมหาสารคาม และโรงงานน้ำตาลขนาดเล็ก 2 แห่งในลาว มีกำลังการหีบอ้อย 100,000 ตันอ้อย/วัน

นอกจากใช้เทคโนโลยีกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียม (จีพีเอส) และระบบภูมิสารสนเทศ (จีไอเอส) ในการจัดการการปลูกอ้อย เพื่อพัฒนาปรับปรุงให้ได้ผลผลิตเต็มที่และยังเป็นระบบหลักประกันการส่งอ้อย ป้อนโรงงาน กลุ่มวังขนาย ยังเข้าไปพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ปลูกอ้อยใน อ.แก้งสนามนาง รอยต่อ 3 จังหวัดได้แก่ ชัยภูมิ ขอนแก่น และนครราชสีมา ร่วมกับส่วนราชการและเกษตรกร เพื่อเพิ่มผลผลิตการเกษตรต่าง ๆ รวมทั้งอ้อยและพัฒนาแหล่งน้ำใน 6 ตำบล อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี ที่ตั้งโรงงานน้ำตาลทีเอ็นในเครือวังขนายด้วย

Tags :

view