สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่นนิยมกินไก่ไทยชี้แนวโน้มไก่ไทยมีโอกาสเข้าตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

จาก ประชาชาติธุรกิจ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศในญี่ปุ่นได้รายงานกรณีโรงงานที่จังหวัด นคราราชสีมานำไก่ตายมาชำแหละขายในราคาถูกนั้น ไม่ได้รับผลกระทบต่อการส่งออก โดยไทยยังส่งออกไก่ไปยังตลาดญี่ปุ่นตามปกติ ไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากญี่ปุ่นมั่นใจในคุณภาพ ซึ่งเป็นรู้กันว่าญี่ปุ่นเป็นตลาดที่มีสุขอนามัยและมาตรฐานความปลอดภัยสูง

 

ทั้งนี้ ในแต่ละปีญี่ปุ่นบริโภคไก่ประมาณ 2.1-2.5 ล้านตัน ผลิตได้เองในประเทศปีละ 1.4 ล้านตัน หรือประมาณร้อยละ 65-70  ที่เหลือมาจากการนำเข้าปีละ 650,000-750,000 ตัน ซึ่งแนวโน้มการสั่งซื้อเนื้อไก่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ทำลายฟาร์มปศุสัตว์ของหลาย จังหวัด เกิดภาวะการปนเปื้อนในดินและหญ้าที่ใช้เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ อาจทำให้ชาวญี่ปุ่นลังเลที่จะบริโภคเนื้อวัว เนื้อสุกร และอาหารทะเล นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจที่กลับมาชะลอตัวอีกครั้ง เพราะผลของแผ่นดินไหว และการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้ผู้บริโภคงดกิจกรรมบันเทิง และประหยัดการใช้จ่ายอุตสาหกรรมอาหารจุดแข็งของไก่แปรรูปจากไทย

 

 

นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำเข้าและสมาคมนำเข้าสัตว์ปีกแห่งญี่ปุ่นเชื่อมั่นเรื่องคุณภาพและ มาตรฐานด้านความปลอดภัยของการผลิตอาหารแปรรูปของไทย ที่เป็นมาตรฐานได้รับการควบคุมเป็นอย่างดี ตามนโยบายอาหารปลอดภัย หรือ Food Safety รวมทั้งกำลังการผลิตที่สามารถรองรับความต้องการซื้อปริมาณมากได้และมีผลผลิต ป้อนตลาดได้อย่าสม่ำเสมอ ขณะที่สินค้าจากจีนยังคงตรวจพบสารตกค้าง เป็นระยะๆ

Tags :

view