สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐวาง2แนวทางจัดหา กล้ายาง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สกย.วาง 2 แนวทางจัดหากล้ายาง ช่วยเกษตรกรเดินหน้าโครงการปลูกยาง 8 แสนไร่ ยันไม่ตัดสิทธิเกษตรกรที่ไม่พร้อมปลูกในปีนี้
นายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เปิดเผยถึงแนวทางแก้ปัญหาโครงการปลูกยางในพื้นที่ใหม่ระยะที่ 3 จำนวน 8 แสนไร่ ว่า ได้สั่งการให้สกย.ในจังหวัดต่างๆตรวจสอบแปลงผลิตพันธุ์ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการการจัดหายางชำถุง ซึ่งจากการสำรวจแปลงผลิตพันธุ์ยางเอกชนทั่วประเทศ เบื้องต้นพบว่ามีกล้ายางประมาณ 25 ล้านต้น

นอกจากนั้น ยังให้สกย.จังหวัด เร่งจัดประชุมเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อชี้แจงแนวทางการจัดหาต้นยางชำถุง สำหรับปีปลูก 2554 โดยให้เกษตรกรแจ้งความจำนงการจัดหา และรับรองการจัดหาต้นยางชำถุงด้วยความสมัครใจวิธีใดวิธีหนึ่ง โดยแนวทางแรกคือกรณีที่เกษตรกรมีความประสงค์จะรับต้นยางชำถุงจากแปลงเพาะชำของเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ให้สกย.จังหวัดออกใบรับเงินค่าพันธุ์ยางตามจำนวนที่ได้รับอนุมัติ และให้เกษตรกรรับต้นยางชำถุงจากแปลงเพาะชำของเอกชน หากราคาต้นยางชำถุงสูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ ให้เกษตรกรจ่ายสมทบส่วนที่เกิน

ส่วนแนวทางที่สอง หากเกษตรกรสามารถจัดหาต้นยางชำถุงได้เอง สกย.จะส่งเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบต้นยางชำถุงให้เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศ หากคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด จะจ่ายเงินค่าต้นยางชำถุงให้เกษตรกรในโครงการต่อไป

ทั้งนี้ สกย. จะแนะนำให้เกษตรกรปลูกยางให้แล้วเสร็จอย่างช้าภายใน วันที่ 31 ส.ค.นี้ หากเกษตรกรรายใดไม่พร้อมจะปลูกยางในปีนี้ สามารถขอโอนสิทธิไปปลูกในปี 2555 โดยเกษตรกรรายนั้นๆจะไม่ถูกตัดสิทธิจากโครงการ พร้อมทั้งจะพิจารณาอนุมัติให้เกษตรกรรายถัดไปที่มีความประสงค์และพร้อมจะปลูกยางในปีนี้แทน และในปีหน้าคาดว่าจะผลิตยางชำถุงได้ 27 ล้านต้น เพื่อรองรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปลูกยาง 8 แสนไร่ ซึ่งจะบรรเทาปัญหาการขาดแคลนพันธุ์ยางได้

Tags :

view