สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝนกระหน่ำน้ำท่วมจีน ดันราคาสินค้าอาหารพุ่งสูงอีก ซ้ำปัญหาเงินเฟ้อ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - ภัยแล้งรุนแรงที่ตามติดด้วยพายุฝนกระหน่ำอย่างหนักในภาคกลางและภาคใต้ของจีน สร้างกระแสหวาดวิตกต่อราคาสินค้าที่จะพุ่งสูงขึ้นอีก
       
       หลังจากพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของ แม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำอันอุดมสมบูรณ์ ได้เกิดภัยแล้งอย่างหนักและตามด้วยพายุฝนกระหน่ำต่อเนื่องนานกว่าสองสัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อผลผลิตการเกษตร จนเกิดกระแสวิตกกังวลต่อการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ ยังคงพุ่งสูง
       
       ข้อมูลจากคณะกรรมการบรรเทาภัยพิบัติ แห่งชาติจีนระบุ พายุฝนที่กระหน่ำอย่างหนักตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงใน 13 มณฑลทางภาคกลางและใต้ของจีน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยรวม 35,000 ล้านหยวน(ราว 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรเสียหายมากสุด
       
       บรรดานักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาข้าวในช่วงต้นและช่วงกลางฤดูรวมทั้งราคาผักสด อาจแพงยิ่งขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตจะลดลง
       
       หม่า เหวินฟัง นักวิเคราะห์บริษัทปักกิ่ง โอเรียนท์ อะกริบิซิเนส เผยว่า “หลังจากเกิดพายุฝนกระหน่ำในบางพื้นที่ ส่งผลให้ราคาสินค้าบางประเภทปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ข้าวโพด และผักใบเขียว”
       
       สำนักข่าวซินหวารายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เหตุน้ำท่วมรุนแรงในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งส่งผลให้พื้นที่การเกษตรเสียหาย ทำให้ราคาพืชผักต่างๆ อาทิ กะหล่ำปลีและผักกาดหอม แพงขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์
       
       โจว ลู่ซง เกษตรกรในเมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง เผยว่า “พายุฝนที่กระหน่ำอย่างรุนแรง ทำให้ทุ่งข้าวสาลีและพืชน้ำมันที่กำลังโตได้ที่ เสียหายอย่างหนัก และแม้ว่าจะเก็บเกี่ยวพืชเหล่านี้ก่อนพายุฝนจะมา แต่หากไม่มีแสงแดดให้ตาก ก็อาจจะเน่าได้”
       
       เหยียน เสวียจวิน เจ้าหน้าที่แผนกบรรเทาความทุกข์ยากสำนักงานกิจการพลเรือน เผยว่า “ต้นอ่อนข้าวกลางฤดูในเมืองเทียนเหมิน มณฑลหูเป่ย ที่เพิ่งย้ายแหล่งปลูก โดนน้ำท่วมไปเรียบร้อย โดยข้าวกลางฤดูเหล่านั้นคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของข้าวทั้งหมดที่ปลูกในเมืองเทียนเหมิน ปีที่ผ่านมา(2553)”
       
       พร้อมกล่าวว่า “ราคาข้าวในปีนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นอีก เนื่องจากเกษตรกรจำนวนมากไม่สามารถปลูกข้าวต้นฤดูได้ เพราะแห้งแล้งเกินไป”
       
       ข้อมูลสถิติจากสำนักงานกิจการพลเรือนประจำมณฑลหูเป่ยระบุ พายุฝนที่กระหน่ำอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกมากกว่า 1.56 ล้านไร่
       
       สำนักงานกิจการพลเรือนประจำมณฑลอันฮุยระบุ พื้นที่เพาะปลูก 534,000 ไร่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนที่กระหน่ำต่อเนื่องหลายวัน โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ 524 ล้านหยวน(ราว 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
       
       เจียงซี เดลี รายงานว่า เหตุพายุฝนกระหน่ำในมณฑลเจียงซี ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหาย 252,000 ไร่ ที่อยู่อาศัยพังยับ 720 หลังคาเรือน ผู้อยู่อาศัยราว 40,000 คน ต้องอพยพย้ายหนีน้ำท่วม ขณะที่ภัยแล้งอย่างหนักในช่วง 5 เดือนแรก ซึ่งทำให้ทะเลสาบผัวหยังแห้งผาก ทำให้ชาวประมงมีรายได้โดยเฉลี่ยลดลงจากปีที่ผ่านมามากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

Tags :

view