สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลแลปชี้ซากไก่โคราชไร้หวัดนกนิวคาสเซล

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรฯ แถลงผลแลปซากไก่โคราช ไร้หวัดนก นิวคาสเซล แต่พบเชื้อที่ทำให้เกิดการเน่าเสียและเชื้อที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม นัดดำเนินคดีผู้ทำผิด 9-10 ส.ค.

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผลการตรวจสอบซากไก่ ซึ่งเก็บตัวอย่างจากโรงชำแหละที่เปิดอย่างผิดกฏหมาย  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาว่า ผลการตรวจสอบจากห้องแลปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียง เหนือ (ตอนล่าง) จังหวัดสุรินทร์   ไม่พบเชื้อโรคไข้หวัดนกและโรคนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงในสัตว์ปีก  แต่พบเชื้อที่ทำให้เกิดการเน่าเสียและเชื้อที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมเท่า นั้น  สำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระผิดทำในกรณีดังกล่าวศาลได้นัดฟังคำ พิพากษาในวันที่ 9-10 ส.ค. นี้

นายสัตวแพทย์นิรันดร เอื้องตระกูลสุข รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ขอให้สื่มมวลชลระมัดระวังในการเสนอข่าวด้วยเพราะอาจกระทบต่อการ ส่งออกของไทยได้  เนื่องจากที่ผ่านมามีบางสื่อเสนอไก่ติดเชื้อโรคระบาดร้ายแรง ทำให้สหภาพยุโรปสอบถามเรื่องนี้มาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯได้ชี้แจงพร้อมผลตรวจสอบจากห้องแลปแล้วตามที่ได้แถลง  อย่างไรก็ตาม ผลจากการตรวจสอบพบโรงชำแหละไก่ที่ผิดกฏหมายได้ส่งผลให้ราคาไก่มีชีวิตหน้า ฟาร์มตกลงเล็กน้อยจากราคา55  บาทต่อกก.ลดลงเหลือประมาณ  47-48  บาทต่อกก. อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น

Tags :

view