สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวงตรัสผู้พิพากษาต้องเป็นกลางทุกกรณี

จาก โพสต์ทูเดย์

ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสต่อผู้พิพากษาใหม่ คนต้องมีความขัดแย้ง ให้เป็นกลางทุกกรณีทั้งในและนอกโรงศาล

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน  เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา นำ ผู้พิพากษาประจำศาล สำนักงานศาลยุติธรรม เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส ดังนี้ "การปฏิญาณ ตนผู้พิพากษา เป็นปฏิญาณที่สำคัญมาก เพราะว่าการที่ท่านได้เปล่งวาจาทำหน้าที่ผู้พิพากษาศาลยุติธรรม เพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ ถ้าท่านปฏิบัติดีก็ทำให้ประเทศชาติมีความสงบได้ คนก็ต้องมีความขัดแย้งกัน ท่านต้องเป็นกลางในทุกกรณี ทั้งเวลาท่านอยู่ในโรงศาลและนอกโรงศาล

ก็ขอให้ท่านได้พิพากษา คำปฏิญาณที่ท่านได้เปล่งด้วยความเข้มแข็งที่พิพากษาเอาไว้ทุกเมื่อ และถือว่าเป็นหน้าที่ในชีวิต ก็ขอให้ท่านได้ปฏิบัติงานด้วยความสามารถมีความเข้มแข็งและด้วยความดีของท่าน จะเป็นความสงบของประเทศชาติ ก็ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งตามที่ท่านได้กล่าวและสามารถที่ จะปฏิบัติตาม ขอให้ท่านมีความสงบมีความสุขในการงานด้วยความปกติสุขของประเทศชาติ”

ในโอกาสนี้ นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม นายไพโรจน์ นวานุช ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ประจำสำนักประธานศาลฏีกา นายวรวุฒิ ทราทศิน เลขาธิการ ประธานศาลฎีกา และนายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ด้วย ต่อจากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

Tags :

view