สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดฉากประชุม ไทยแลนด์ไรซ์ 2011 ต่างชาติชี้ส่งออกไทย ทะลุ 14 ล้านตัน

จาก ประชาชาติธุรกิจ
นาย Jeremy Z winger    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นิตยสาร The Rice Trader สหรัฐฯ กล่าวในการสัมมนามหกรรมข้าวไทย จัดโดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ว่า ไทยมีโอกาสที่จะส่งออกข้าวได้สูงถึง 14 ล้านตันภายในปี 2554 เนื่องจากความต้องการให้ตลาดโลกสูง หลายประเทศยังชะลอการส่งออก และไทยมีความพร้อมในแง่ปริมาณ ดูจากตัวเลขการส่งออก 5 เดือนแรกไทยส่งออกได้มากถึง 5.17 ล้านตัน หากสามารถรักษาระดับการส่งออกได้เท่าเดิม และนโยบายดูแลเรื่องข้าวของไทยยังไม่เปลี่ยนแปลงไป

 

นาย Subash Dasgupta    เจ้าหน้าทึ่อาวุโสฝ่ายการผลิตพืชและอาหาร องค์การเกษตรรและอาหาร แห่งสหประชาชาติ (FAO) กล่าวว่า อีก 40 ปี ควรต้องใส่ใจด้านเพิ่มผลผลิต ให้เพิ่มถึง 70% เนื่องจากการขยายตัวของประชาชากรโลกที่สูงเป็น  9.1 พันล้านคน  และในอีก 10 ปี การซื้อขายข้าวจะเพิ่มเป็น 40 ล้านตันต่อปี  จากปัจจุบัน 30 ล้านตัน โดยเวียดนามจะเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยในการส่งออกข้าวในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากเวียดนามได้มีการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาคุณภาพเหมือนไทย จากปัจจุบันที่ไทยส่งออกได้ปีละ 9-10 ล้านตัน เวียดนาม 5-6 ล้านตัน  ส่วนประเทศนำเข้าคือแอฟริกา  ฟิลิปปินส์  บังคลาเทศ และตะวันออกกลาง

 

นายชูเกียรติ โอกาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่ใช้นโยบายรับจำนำแทนประกันรายได้  ซึ่งพรรคการเมืองกำหนดว่าจะรับจำนำสูงถึงตันละ 1.5-2 หมื่นบาท ก็จะทำให้การส่งออกไทยต่ำกว่า 10 ล้านตัน เพราะราคาส่งออกค่อนข้างสูงจากที่เคยเป็น ตอนนี้เองผู้ซื้อต่างชาติก็รอดูสถานการณ์การเมืองและนโยบายรํฐบาลใหม่ของไทยว่าจะเป็นอย่างไร หากรับจำนำก็จะกระทบอาจกระทบต่อตัวเลขการนำเข้าที่ลดลงได้

  

 “ โอกาสส่งออกได้ถึง 14 ล้านตันหรือเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านตัน ได้ต้องเป็นราคาที่ไม่แตกต่างจากวันนี้มากนัก โอกาสที่จะเป็นได้เพียง 11 ล้านตัน เท่านั้น “ นายชูเกียรติ  กล่าว

 

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ส่งออกครึ่งปลีกหลังเสี่ยงปริมาณลลดลงปรับมาใช้รับจำนำ เพราะทำให้ราคาข้าวฟุ้งเกิน  ต้นทุนแพง แข่งขันลำบาก ลำบากแข่งขัน  ไม่ใช่ทุกประเทศ จะรับราคาได้หมด อาจทำให้ซื้อข้าวเวียดนามแทน ลูกค้าเลิกกินข้าวไปกินธัญพืชอื่นแทน จากตัวเลขใน  5 เดือน ได้กว่า 5 ล้านตัน เดือนมิถุนายน น่าจะส่งออกได้อีก 9 แสนถึง 1 ล้านตัน ทำให้ส่งออกทั้งปีได้  10  ล้านตัน อาจไม่ได้ตามเป้าหมาย

โดยราคาปัจจุบันราคาข้าวเป็นขาขึ้น จากที่ตลาดผลผลิตออกน้อย ราคาข้าวเปลือกเจ้าฤดูกาลใหม่น่าจะเกิน1 หมื่นบาท จากปัจจุบัน 9,000-9,500 บาท และ ข้าวเจ้าสาร  5% อยู่ 15,000 บาท หรือราคาส่งออก(เอฟโอบี)ตันละ  580-590 เหรียญสหรัฐฯ ยอมรับว่าการเมืองจะกลับมาเป็นการรับจำนำ ได้มีผลจิตวิทยาตลาด ทำให้มีการเก็บสต็อกและราคาสูงแต่ไม่อาจยันยืนปริมาณเท่าไหร่

 

“ นอกจากเรื่องราคาแล้ว  ผู้ส่งออกกังวลจากการรับจำนำ คู่แข่งก็จะหันมาพัฒนาคุณภาพข้าว เพราะต้องการขายได้ราคาสูงกว่าที่ไทยทำไว้ เป็นการทำลายกลไกตลาด อยากให้ดูแลเรื่องลดต้นทุนมากกว่า “นางสาวกอบสุข

 

นางพรทิวา นาคาศัย รมวพาณิชย์ กล่าวว่าเป้าหมายการส่งออกปีนี้ 10 ล้านตันไม่น่าจะมีปัญหา อาจถึง 12 ล้านตันได้ หากปริมาณเพียงพอ เพราะความต้องการข้าวโลกยังสูง ผลผลิตหลายประเทศลดลง ราคาขายได้สูงขึ้น นโยบายต้องราคาสูงไม่ได้กระทบต่อการส่งออกเพราะแนวโน้มอย่างไรก็สูงขึ้น

Tags :

view