สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไฟเขียวโครงการประกันภัยข้าวนาปี มอบ ธ.ก.ส.ทดรองจ่ายไปก่อน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ครม.ไฟเขียวโครงการประกันภัยข้าวนาปี ฤดูการผลิต 54 อัตรา 60 บาท/ไร่ จากอัตราค่าเบี้ยประกัน 120 บาท/ไร่ วงเงินงบประมาณสูงสุดไม่เกิน 3,980 ล้านบาท โดยให้ ธ.ก.ส.ทดรองจ่ายไปก่อน และเสนอขอเงินชดเชยจาก รบ.ในปีงบ 55 ส่วนรายละเอียดกรมธรรม์ข้าวนาปี แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ช่วง 2 เดือนแรก จ่ายค่าสินไหม 606 บาท/ไร่ และช่วงที่ 2 ถึงวัน เก็บเกี่ยว 1,400 บาท/ไร่ โดยให้จ่ายภายใน 15 วัน
       
       นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ประจำฤดูการผลิต 2554 ตามมติ ครม.เดิม เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 โดยให้ชดเชยค่าต้นทุนการเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในส่วนของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โดยรัฐจะอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับเกษตรกรในส่วนที่เกินกว่า 60 บาทต่อไร่ จากอัตราค่าเบี้ยประกัน 120 บาทต่อไร่ วงเงินงบประมาณสูงสุดไม่เกิน 3,980 ล้านบาท โดยให้ ธ.ก.ส.ทดรองจ่ายไปก่อน และเสนอขอเงินชดเชยจากรัฐบาลในปีงบ 2555
       
       ทั้งนี้ การจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี จะมีหลักเกณฑ์การช่วยเหลือดังต่อไปนี้ โดยจำนวนค่าสินไหมทดแทนที่เกษตรกรจะได้รับ จะขึ้นอยู่กับระยะการเพาะปลูกซึ่งแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 60 วันแรกนับจากวันเริ่มเพาะปลูก จำนวน 606 บาทต่อไร่ และนับจากวันที่ 61 ขึ้นไปจนถึงวันสุดท้ายก่อนการเก็บเกี่ยว จำนวน 1,400 บาทต่อไร่ โดยผู้รับประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน
       
       พร้อมกันนี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การคุ้มครอง ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการที่ถือว่าเป็นผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้ม ครองจากภัยธรรมชาติต่างๆ ได้แก่ อุทกภัย, ฝนทิ้งช่วง, ลมพายุ, อากาศหนาว, ลูกเห็บ และอัคคีภัย แต่จะไม่รวมถึงกรณีที่เกิดจากภัยโรคระบาด และศัตรูพืช

Tags :

view