สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บอร์ด สกย.เห็นชอบให้คูปองเกษตรกรเพื่อลงทะเบียนซื้อกล้ายาง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บอร์ด สกย.เห็นชอบให้คูปองเกษตรกรลงทะเบียนซื้อกล้ายาง โดยให้เงินสนับสนุนต้นละ 18 บาท เลี่ยงการจ่ายส่วนต่างที่สูงเกินไป เพราะราคาตลาดอยู่ที่ต้นละ 40-50 บาท
       
       นายวิทย์ ประทับใจ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) กล่าวว่า ราคากล้ายางที่พุ่งขึ้นสูงในขณะนี้ ทำให้เกษตรกรบางรายที่ลงทะเบียนปลูกยางในพื้นที่ใหม่ในช่วงแรกจำนวน 2 แสนไร่ ขาดเงินทุนสำหรับซื้อกล้ายาง แม้ว่า สกย.จะสนับสนุนการจัดซื้อกล้ายางที่ต้นละ 18 บาท แต่เกษตรกรยังต้องจ่ายส่วนต่างค่อนข้างสูง โดย สกย.จะไม่ตัดสิทธิ์เกษตรกร และจะเลื่อนให้ไปปลูกในปีถัดไปได้ และให้เกษตรกรที่มีความพร้อมปลูกแทน
       
       สำหรับการแก้ปัญหากล้ายางขาดแคลน ในโครงการปลูกยางในพื้นที่ใหม่ในช่วงแรก สกย.ได้เปิดประมูลไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่เป็นที่สนใจจากเอกชนเข้าร่วมประมูล เนื่องจากราคากลางที่กำหนดต่ำกว่าราคาตลาด ซึ่งอยู่ที่ประมาณต้นละ 40-50 บาท ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) สกย. เห็นชอบให้เกษตรกรหาซื้อพันธุ์ยางเอง และ สกย.สนับสนุนกล้ายางต้นละ 18 บาท หรือจ่ายเงินให้เกษตรกรในรูปของคูปอง เพื่อนำไปซื้อกล้ายางในแปลงเพาะพันธุ์ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมวิชาการเกษตร โดยจะเปิดให้ผู้ผลิตกล้ายางมาลงทะเบียนกับ สกย.สัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้เกษตรกรซื้อกล้ายางในราคาถูก
       
       นางเครือวัลย์ ดวงศร เกษตรกรหมู่ 2 ต.นาเดื่อ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม กล่าวว่า ได้ลงทะเบียนปลูกยางพาราไว้กับ สกย.15 ไร่ แต่ไม่สามารถลงทุนปลูกยางในปีนี้ เนื่องจากกล้ายางมีราคาสูงถึงต้นละ 60-70 บาท จากการสอบถามราคากล้ายางที่ร้านส่ง จ.นครพนม พบว่า กล้ายางขนาด 20 เซนติเมตร ต้นละ 45 บาท ขนาด 25 เซนติเมตร ต้นละ 50 บาท ขนาด 50 เซนติเมตร ต้นละ 55 บาท ขณะที่ร้านขายปลีกทั่วไป พบว่า กล้ายางติดตาในถุงราคาต้นละ 85 บาท และยางชำอยู่ที่ 65 บาท

Tags :

view