สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวจีเอ็มระบาดตลาดแดนมังกร ผู้เชี่ยวชาญชี้ผลได้ผลเสีย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ข้าวตัดต่อพันธุกรรม 2 สายพันธุ์ที่แปลงนาทดลองในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยทางภาคกลางของจีนเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2554 – เอเอฟพี
       เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่จีนยอมรับ มีการลักลอบจำหน่ายข้าวตัดต่อพันธุกรรม หรือข้าวจีเอ็ม เกลื่อนแดนมังกรมานานหลายปีแล้ว จุดประเด็นโต้เถียงกันอีกครั้งเกี่ยวกับแผนรักษาความปลอดภัยด้านอาหารใน ประเทศ ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกแห่งนี้
       
       เมื่อปี 2552 ทางการจีนอนุมัติให้ข้าวจีเอ็ม 2 สายพันธุ์ทดลองปลูกได้ในนาข้าวกลางแจ้ง แต่ไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ต่อมาเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรของจีนระบุว่า “ ไม่มีการปลูกข้าวจีเอ็มในจีน” นอกเขตทดลอง
       
       อย่างไรก็ตาม ในเดือนเม.ย. เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมผู้หนึ่งได้ระบุกับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์หนานฟัง โจวหมัวว่า จาก การสืบสวนร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐบาล 4 แห่งพบว่า การควบคุมจัดการ ที่เหยาะแหยะทำให้มีการลักลอบขายเมล็ดข้าวจีเอ็มในหลายมณฑล

นักวิจัยของจีนกำลัง ตรวจข้าวตัดต่อพันธุกรรม 2 สายพันธุ์ที่แปลงนาทดลองในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยทางภาคกลางของจีนเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2554 – เอเอฟพี
       จากเว็บไซต์เพื่อการเฝ้าระวังด้านอาหารของสหภาพยุโรป ชาติยุโรปพบว่าเครื่องบริโภคจากแดนมังกร มีข้าวจีเอ็มปะปนมาเพิ่มถึง 115 เท่าในช่วงปี 2549-เดือนพ.ค.ปีนี้
       
       ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกรีนพีซระบุว่า เมล็ดข้าวจีเอ็มปรากฏในจีนมาตั้งแต่ปี 2548 และพบที่ตลาดในมณฑลหูเป่ย หูหนัน และเจียงซีเมื่อปีที่แล้ว

ข้าวตัดต่อพันธุกรรม 2 สายพันธุ์ ที่แปลงนาทดลองเมืองอู่ฮั่น ซึ่งฝ่ายสนับสนุนระบุว่า ทนทานความแห้งแล้งและให้ผลผลิตสูง -เอเอฟพี
       รัฐบาลปักกิ่งมีนโยบายสนับสนุนเทคโนโลยีชีวภาพ และได้อนุมัติให้นำพืชจีเอ็มหลายชนิดไปปลูกได้ เช่นฝ้าย พริกไท มะเขือเทศ และมะละกอ นอกจากนั้น ยังอนุญาตให้มีการนำเข้าถั่วเหลือง และข้าวโพดจีเอ็มสำหรับอุตสาหกรรมอาหารได้อีกด้วย
       
       อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นข้าวจีเอ็มแล้ว เป็นประเด็น ที่มีความละเอียดอ่อนอย่างมาก เนื่องจากข้าวเป็นอาหารหลักของประชากรกว่า 1,300 ล้านคนในจีน
       
       “ประชากรจีนถึง 2 ใน 3 รับประทานข้าวทุกวัน” นายตง ผิงหยา นักปฐพีวิทยา ซึ่งได้รับการเคารพอย่างสูงของจีนกล่าวในที่ประชุมเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียงเป็นประธาน
       
       นายตงผู้นี้เคยโจมตีนักวิทยาศาสตร์ จีนว่า “ปฏิบัติกับชาวจีนเหมือนหนูตะเภา” เขาระบุในที่ประชุมว่า จีนไม่จำเป็นต้องมีข้าวจีเอ็ม เนื่องจากสามารถผลิตข้าวได้เพียงพอ และมีเหลือสำหรับการส่งออกอีกจำนวนหนึ่งด้วยซ้ำ
       
       ในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีนเมื่อปีที่แล้ว นักวิจัยราว 100 คนได้ยื่นหนังสือต่อผู้แทนประชาชน ขอให้เพิกถอนการอนุญาตใช้เมล็ดพืชจีเอ็ม ที่อยู่ระหว่างการทดลอง ซึ่งรวมทั้งข้าวโพดจีเอ็ม 1 สายพันธุ์ และข้าวจีเอ็ม 2 สายพันธุ์ นอกจากนั้น ยังเรียกร้องให้มีการอภิปรายในเวทีสาธารณะ และติดป้ายฉลากผลิตภัณฑ์ ที่เป็นจีเอ็มให้ชัดเจน
       
       อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผู้สนับสนุนข้าวจีเอ็มโต้แย้งว่า ข้าวจีเอ็มมีความทนทานต่อความแห้งแล้ง และให้ผลผลิตมากกว่า นอกจากนั้น ในกรณีเป็นข้าวจีเอ็ม ที่มียีนบีทีด้วยนั้น จะช่วยลดการใช้ยาฆ่าแมลงลงอย่างมาก นักวิเคราะห์ตลาดข้าวยังคาดว่า น่าจะได้รับอนุญาตในเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปี 2555-2556

ยังมีคำถามเกี่ยวกับผลในระยะยาวที่นักวิทยาศาสตร์ยังค้นคว้าไปไม่ถึงเกี่ยวกับข้าวตัดต่อพันธุกรรม - เอเอฟพี
       กระนั้นก็ดี นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนักวิทยาศาสตร์ของจีนบางคนได้เตือนถึงผลในระยะยาว ที่เรายังไม่ทราบจากการใช้ข้าวจีเอ็มทั้งในด้านสุขภาพของมนุษย์ และความหลากหลายด้านชีวภาพ
       
       นอกจากนั้น สายพันธุ์ข้าวจีเอ็ม ที่พัฒนาในห้องทดลองของจีนยังอาจเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากมอนซานโต้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจการเกษตรของสหรัฐฯ เป็นผู้จดสิทธิบัตรยีนบีที และอาจเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์และค่าชดเชยจากจีนได้ หากนำข้าวจีเอ็ม ที่มียีนบีที มาหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์


Tags :

view