สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องคมนตรีเผยในหลวงทรงงานหนักเพื่อประชาชน

จาก โพสต์ทูเดย์

องคมนตรีพลากรเผยทุกข์ของแผ่นดินคือทุกข์ของในหลวง ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เปิดเผยในการประชุมเชิงปฎิบัติการแนวทางการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริและโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ภายใต้ศูนย์ประสานงาน สนองพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า นับจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงขึ้นครองสิริราชสมบัติ ทรงงานหนักอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 2,000 โครงการ ที่แสดงให้เห็นว่าทรงร่วมทุกข์ร่วมสุขกับราษฎรชาวไทยทุกคน เสมือนทุกข์ของแผ่นดินคือทุกข์ของพระองค์เอง ทรงทุ่มเทพระวรกาย พระวิริยะ อุตสาหะ พระวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เพื่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ผ่านโครงการพระราชดำริ ที่มุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งประสบปัญหาจากภัยธรรมชาติ เพราะการตัดไม้ ทำลายป่า และปลูกพืชเชิงเดี่ยว โดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสวนผลไม้ ที่ไม่มีรากในการประสานหน้าดิน เมื่อฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก น้ำจึงกัดเซาะหน้าดินพังทลาย ส่งผลเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
         
"ในหลวง จึงทรงพระราชทานแนวทางในการแก้ไขปัญหา ด้วยการให้ปลูกป่าในที่สูง เน้นไม้จำพวกที่มีเมล็ด เมื่อโต และออกฝักเมล็ดก็จะลอยตกลงมาเพื่องอกในที่ต่ำ เป็นการขยายโดยธรรมชาติ ทรงเน้นให้เราปลูกป่าต้นน้ำลำธาร ศึกษาพืชพันธุ์ดั้งเดิม และปลูกแซมหรือทดแทน ที่สำคัญคือไม่นำไม้แปลกปลอมต่างพันธุ์ต่างถิ่นเข้ามาปลูก หากยังไม่ได้ศึกษาอย่างแน่ชัด ทรงพระปรีชาชาญ เพราะทรงห่วงในระบบนิเวศที่อาจถูกทำลายโดยความไม่รู้ของมนุษย์"นายพลากร กล่าว

Tags :

view