สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เส้นทางสาย ผลไม้ จากไทยสู่จีน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามใน ’พิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้า ผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างประเทศไทยและจีน” ร่วมกับ กระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช โดยมุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของ
ผลไม้ที่นำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน ซึ่งสาระสำคัญในพิธีสารฯดังกล่าวระบุว่า ก่อนส่งออกทั้ง 2 ฝ่าย ต้องจัดส่งข้อมูลทะเบียนรายชื่อสวน โรงคัดบรรจุ (Packing House) และผู้ส่งออก รวมถึงรายชื่อบริษัทผู้ขนส่งและตัวอย่างการปิดผนึกที่จะใช้กับตู้คอนเทเนอร์ ลำเลียงสินค้าผลไม้และผักของแต่ละประเทศ
   
นอกจากนั้นสินค้าผลไม้ที่ส่งออกต้องบรรจุในบรรจุภัณฑ์ใหม่ สะอาดและอยู่ในตู้คอนเทเนอร์หรือตู้ควบคุมอุณหภูมิระหว่างการขนส่ง โดยกล่องบรรจุผลไม้ต้องระบุข้อมูลชนิดผลไม้ หมายเลขสวน หมายเลขสถานที่บรรจุหีบห่อและผู้ส่งออกด้วย ก่อนการส่งออกแต่ละฝ่ายจะสุ่มเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบและออกใบรับรอง สุขอนามัยพืชหากเป็นไปตามเงื่อนไข  แต่ละฝ่ายจะทำการปิดผนึกตู้สินค้า ระบุหมายเลขตู้สินค้า และหมายเลขกำกับการปิดผนึกตู้สินค้าในใบรับรองสุขอนามัยพืชที่มีผลบังคับใช้ 7 วัน 
   
ฝ่ายไทยได้มอบหมายให้ ด่านตรวจพืชเชียงของ จังหวัดเชียงราย ส่งสำเนาใบรับรองสุขอนามัยพืชให้กับด่านนำเข้าของจีน (ด่านเมืองหล้า) ทราบ ก่อนสินค้าแต่ละชิปเมนต์ (Shipment)จะเข้าทางด่านโม่หานของจีน
ทั้งนี้ ตามข้อตกลงฯ ห้ามเปิดตู้คอนเทเนอร์
ระหว่างขนส่งสินค้าผ่านประเทศที่สาม โดยการลำเลียงสินค้าไทยไปยังจีนในเบื้องต้นกำหนดให้ใช้ เส้นทางสาย R3 จากไทย (อำเภอเชียงของ) ผ่าน ประเทศลาว (ห้วยทราย3-บ่อเต็น) เข้าจีนที่ด่านโม่หาน  ขณะที่การขนส่งสินค้าจากจีนมายังไทยก็ใช้เส้นทางเดียว ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1,104 กม. ใช้เวลาขนส่งสินค้า 2-3 วัน
   
เมื่อผลไม้ถึงด่านนำเข้า ด่านควบคุมและกักกันโรคประจำท้องถิ่นของแต่ละประเทศ จะมีการตรวจสอบความสมบูรณ์ของการปิดผนึกตู้สินค้า ใบรับรองสุขอนามัยพืชและเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความสมบูรณ์ของตู้ระวางสินค้า โดยจะมีการปล่อยสินค้าภายหลังการสุ่มตรวจสอบแล้ว ถ้าใบรับรองปลอดศัตรูพืชไม่สอดคล้องกับข้อมูลในเอกสารที่จัดส่งให้ล่วงหน้า หรือมีการปลอมแปลงใบรับรองสุขอนามัยพืช หรือใบรับรองสุขอนามัยพืชหมดอายุ สินค้าลอตนั้นจะถูกปฏิเสธการนำเข้าและตีกลับทันที 
   
หากสินค้าไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในใบรับรองสุขอนามัยพืช หรือปิดผนึกตู้คอนเท เนอร์ไม่สมบูรณ์ หรือตรวจพบการปลอมปนผลไม้จากประเทศที่สามหรือระหว่างทาง สินค้าดังกล่าวจะถูกปฏิเสธการนำเข้าและถูกทำลายด้วย และถ้าตรวจสอบสารกำจัดศัตรูพืชหรือสารเคมีตกค้างพบว่ามีปริมาณเกินกว่าค่า มาตรฐานของแต่ละประเทศ หรือค่ามาตรฐาน Codex รวมทั้งตรวจพบศัตรูพืชกักกัน ทั้งสองฝ่ายต้องแจ้งข้อมูลปัญหาการปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องให้แต่ละฝ่ายทราบ โดยเร็วที่สุด เพื่อร่วมกันสืบค้นหาสาเหตุข้อเท็จจริง พร้อมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้การค้าระหว่าง ไทย-จีน เกิดความคล่องตัวมากที่สุด
   
ทั้งนี้ พิธีสารฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทันทีที่มีการลงนาม โดยมีผลต่อเนื่องตลอดระยะเวลา  2  ปี และจะต่ออายุไปอีก   2  ปี โดยอัตโนมัติหากไม่มีข้อคัดค้านจากอีกฝ่าย.
(โปรดอ่านต่อพรุ่งนี้)

Tags :

view