สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งเกษตรฯ-พณ.ศึกษาต้นทุนผลิตน้ำมันปาล์ม

จาก โพสต์ทูเดย์

กนป. พิจารณามาตรการรักษาระดับราคาปาล์มหลังการแทรกแซงสิ้นสุด 30 มิ.ย. สั่งพาณิชย์- เกษตรฯ เร่งศึกษาโครงสร้างต้นทุน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 14 มิ.ย. ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการรักษาระดับราคาปาล์มหลังจากสิ้นสุดมาตรการแทรก แซงราคาปาล์มในวันที่ 30 มิ.ย.2554 โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปศึกษาต้นทุนการปลูกปาล์ม และให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ศึกษาต้นทุนโครงสร้างการผลิตการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ว่ามีต้นทุนในระดับที่เหมาะสมเท่าไหร่

รวมทั้งได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานออกมาตรการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออก จากระบบ เนื่องจากขณะนี้มีน้ำมันในสต็อกอยู่ 2.2 แสนตัน มากกว่าปริมาณสำรองที่ตั้งไว้ที่ 1.5 แสนตัน โดยอาจจะหันมาใช้ไบโอดีเซลบี 4 หรือ บี 5 จากปัจจุบันที่ใช้บี 3 เพื่อดูดซับน้ำมันส่วนเกินออกไปจากระบบ

นอกจากนี้ ให้ใช้การกำหนดปริมาณน้ำมันสำรองที่ 1.5 แสนตัน เป็นเกณฑ์ ถ้ามีสต๊อกต่ำกว่าที่กำหนดให้เสนอต่อกนป.พิจารณ การนำเข้าน้ำมัน แต่หากมีสต็อกเกินให้ออกมาตรการดูดซับน้ำมันที่เหลือโดยอาจจะใช้วิธีการส่ง เสริมการใช้น้ำมันบี 100 ในภาคพลังงานมากขึ้น หรือเพิ่มปริมาณการส่งออก ถ้าสถานการณ์ราคาอยู่ในระดับที่ส่งออกได้

ขณะที่เรื่องมาตรการแรกแซงราคาคงต้องปล่อยใช้ไปจนกว่าจะสิ้นสุดมาตรการ ที่ 30 มิ.ย.จะไปเลิกมาตรการกลางคันคงทำไม่ได้ แต่หลังจากนี้จะ มีมาตรการรองรับการหลังจากเงิกอุดหนนออกมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับเรื่องการกำหนดเพดานราคาขั้นต่ำนั้นยังไม่มีการหารือกันในวันนี้ เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาต้นทุน ที่แท้จริงว่ามีต้นทุนในการปลูก และการผลิตเท่าไหร่ รวมทั้งต้องให้กำไรแก่ผู้ปลูกผลปาล์มเท่าไหร่ หรือกำหนดราคาน้ำมันปาล์มดิบในระดับที่เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม

Tags :

view