สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.สอบไก่ฉีดฟอร์มาลีนเกลื่อนโคราช

จาก โพสต์ทูเดย์

อย.สอบเนื้อไก่ฉีดสารฟอร์มาลีนกระจายในตลาดโคราชแนะดมกลิ่นก่อนซื้อ ระวังอันตรายถึงขั้นเป็นหมันหากรับประทานเป็นเวลานาน

ภาพประกอบข่าว

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรคและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ลงตรวจซากไก่ หลังมีการนำไปใส่ฟอร์มาลีน เพื่อคงความสดของไก่ก่อนนำออกขายให้ผู้บริโภคในราคาหน้าฟาร์มแล้ว พร้อมตรวจตามตลาดว่ามีการกระจายเนื้อไก่ดังกล่าวไปขายที่ใดบ้าง เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนไม่ให้นำไก่ดังกล่าวมารับประทานเด็ดขาด เมื่อประชาชนเวลาเลือกซื้อไก่สดควรดมกลิ่นก่อน หากพบกลิ่นฉุนขึ้นจมูกให้สงสัยก่อนว่ามีการฆ่าเชื้อด้วยสารฟอร์มาลีน

"สารฟอร์มาลีนเป็นสารอันตรายห้ามใช้ในอาหารเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นไก่สด หรือไก่แปรรูป เพราะการผ่านความร้อนสูงทำได้แค่ลดปริมาณสารอันตราย แต่ไม่ได้ฆ่าเชื้อทั้งหมด เมื่อสารดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายจะเป็นพิษสะสมที่ตับ ไต ปอดทำให้เสื่อมสภาพ กระเพาะอาหารอักเสบ รวมถึงเป็นสารก่อมะเร็ง และทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในอวัยวะสืบพันธุ์หรือเป็นหมันได้"นพ.พิพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้สารฟอร์มาลีนเป็นสารสำหรับใช้ฆ่าเชื้อ มักใช้ในการทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับอาหาร หากนำมาใช้กับอาหารจะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามมาตรา 58 ของ พ.ร.บ.อาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Tags :

view