สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนภูมิพลจำนวนมาก

จาก โพสต์ทูเดย์

เขื่อนภูมิพลเตรียมเปิดประตูน้ำอีกรอบ หลังจากกู้เรือน้ำตาลล่มที่กรุงเก่าสำเร็จ

สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล  อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งอยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขณะนี้เขื่อนภูมิพลได้หยุดระบายน้ำชั่วคราว เพื่อไม่ให้น้ำที่ระบายจะไปสร้างปัญหาในการกู้เรือน้ำตาลที่ล่มในพื้นที่ จ.อยุธยา รวมทั้งขณะนี้เขื่อนภูมิพลอยู่ในช่วงการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในฤดูแล้ง

เขื่อนภูมิพล

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล  กล่าวว่า ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 7,300 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 54 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง และมีน้ำไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่องวันละ 20-30 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในวันและเวลาเดียวกันอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลมีน้ำ กักเก็บแค่ 4,198 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 31 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้เขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บเป็นกอบเป็นกำ หากว่ายังมีฝนตกต้องตามฤดูกาล ในฤดูแล้งที่จะถึงเขื่อนภูมิพลจะมีน้ำเก็บได้อย่างพอเพียง

ทั้งนี้  ปกติเขื่อนภูมิพลจะต้องระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรลุ่มเจ้าพระยา และเพื่อช่วยระบบนิเวศน์วิทยาท้ายเขื่อนวันละกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร  แต่เมื่อกู้เรือขนน้ำตาลที่จ.พระนครศรีอยุธยาเสร็จสิ้น ทางเขื่อนจะระบายน้ำเพื่อการเกษตรลุ่มเจ้าพระยาเพราะ ขณะนี้มีการปลูกข้าวนาปังรอบที่ 3 จำนวนมาก ในขณะที่แม่น้ำวังที่รองรับน้ำจากจ.ลำปาง ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอย่างเนื่องจนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน

Tags :

view