สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีโคไล ในไทยไม่ใช่สายพันธุ์รุนแรง

จาก โพสต์ทูเดย์

สธ.เผยผลวิเคราะห์เชื้ออีโคไลที่ตรวจพบในอโวคาโดไม่ใช่สายพันธ์รุนแรง โอ104  ส่วนผลตรวจกะหล่ำปลีปมรู้ผลวันที่ 11 มิ.ย.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าของการตรวจทางห้องปฏิบัติการผลอโวคาโคและกะหล่ำปลีปมที่ นำเข้าจากยุโรป ในการเฝ้าระวังเชื้ออี.โคไลชนิดรุนแรงโอ 104 ซึ่งเบื้องต้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานผลการตรวจ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าพบลักษณะเชื้อซึ่งสงสัยว่าเป็นเชื้ออี.โคไลในตัวอย่างอโวกาโด 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจยืนยันทางชีวเคมีปรากฏว่าว่าไม่ใช่เชื้ออีโคไลสาย พันธุ์ โอ 104 และไม่ใช่เชื้ออี.โคไลที่ก่อโรคทางเดินอาหาร แต่เป็นเชื้อที่อาจพบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงอนุญาตให้ผู้นำเข้าอโวคาโดสามารถจำหน่ายในประเทศไทยได้ 

อย่างไรก็ตามผลการตรวจกะหล่ำปลีปมคาดว่าจะทราบผลว่าเป็นเชื้ออี.โคไลหรือไม่ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้  

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำการเฝ้าระวังผักผลไม้นำเข้าจาก 13 ประเทศในยุโรปที่มีรายงานเชื้อแพระบาดอย่างต่อเนื่อง และให้วอร์รูมกรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิดร่วมกับมาตรการขององค์การอนามัยโลกในการสกัด กั้นการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว 

"ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการป้องกันเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมปกป้องสุขภาพคนไทยให้ปลอดภัยจากเชื้อชนิดนี้ และขอให้ประชาชนรับประทานผักผลไม้ตามปกติ โดยให้ล้างน้ำให้สะอาดหลายๆครั้งก่อนบริโภคในกรณีที่รับประทานดิบ ล้างมือก่อนรับประทานอาหารและภายหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วมแล้ว และดื่มน้ำสะอาดเช่นน้ำต้มสุกหรือน้ำบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย. เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ หากประชาชนยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จะป้องกันไม่ให้ป่วยได้"นายจุรินทร์ กล่าว

Tags :

view