สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บีบรัฐขึ้นราคาปุ๋ยรอบใหม่

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้ผลิตปุ๋ย บีบรัฐปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีรอบใหม่ หลังต้นทุนนำเข้าพุ่งสูงขึ้นทำบางรายนำเข้ามาผลิตไม่ไหวแล้ว พร้อมเมินร่วมโครงการปุ๋ยธงฟ้า

นายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ผลิตปุ๋ยได้รับความเดือนร้อนจากการอนุมัติปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีของกรมการ ค้าภายในไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยราคาเพดานสูงสุดที่ได้รับอนุมัติอยู่ที่ 1.42 หมื่นบาท/ตัน ขณะที่ต้นทุนนำเข้าอยู่ที่ 1.47 หมื่นบาท/ตัน เมื่อรวมกับค่าขนส่ง ค่าบริการจัดการ จะทำให้การนำเข้าแม่ปุ๋ยมาผลิตมีต้นทุนสูงถึง 1.57-1.58 หมื่นบาท/ตัน ทำให้ผู้ผลิตบางรายลดการนำเข้าแม่ปุ๋ยมาผลิต เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน อาจส่งผลกระทบต่อโครงการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของปุ๋ยที่รัฐบาลกำหนดไว้ ได้

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สต๊อกปุ๋ยตามการรายงานของกรมการค้าภายใน พบว่ามีเหลือไม่ถึง 2 แสนตัน คาดว่าไม่เพียงพอต่อการใช้เพาะปลูกสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวนาปี ฤดูกาลใหม่ ในช่วงเดือนส.ค. โดยขณะนี้ผู้ประกอบการในสมาคมการค้าปุ๋ยฯบางรายไม่ยอมให้ความร่วมมือในการ จัดทำปุ๋ยธงฟ้า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ เนื่องจากไม่พอใจกับการอนุมัติปรับขึ้นราคาปุ๋ยที่กำหนดราคาแนะนำไม่เท่ากัน ทุกราย

Tags :

view