สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุมเข้มนำเข้าปศุสัตว์ปิดทางอีโคไลถึงไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรฯ ย้ำ ผัก ผลไม้ สินค้าปศุสัตว์ ปลอดอีโคไล

แต่ไม่ประมาท กำชับตรวจเข้ม ตับเป็ด ตับหมู ไส้กรอก วัตถุดิบอาหารสัตว์นำเข้า

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผลติดตามเชื้อจุลินทรีย์ที่เกิดจากแบคทีเรียอีโคไล สายพันธุ์ โอ 104 ที่ระบาดในยุโรป ว่า จากการเฝ้าระวังและตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าจากทวีปยุโรป ซึ่งอนุญาตให้นำเข้าเพื่อการบริโภคเพียง 2 กลุ่มคือ 1.ตับเป็ดจากประเทศฝรั่งเศส ฮังการี ตับสุกรและมันแข็งสำหรับผลิตไส้กรอกจากเบลเยียม เดนมาร์ก และเยอรมนี ยังไม่พบเชื้อดังกล่าว เช่นเดียวกับกลุ่มผัก ผลไม้

ด้านนายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ได้สั่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านนำเข้าผัก ผลไม้จากยุโรป เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบ โดยสุ่มเก็บตัวอย่างมากขึ้น แต่กรมไม่มีเครื่องตรวจเชื้ออีโคไล โอ 104 โดยตรง ซึ่งหากพบมีเชื้อโรคก็จะส่งต่อกระทรวงสาธารณสุขดูแลต่อทันที

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในพื้นที่ชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย เพื่อป้องกันการนำเข้าผลไม้จากประเทศในอียูในลักษณะการซื้อเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งในส่วนของผักและผลไม้นั้นนำเข้าจากยุโรปมีน้อยมาก ที่นำเข้า เช่น แอปเปิล กีวี บลูเบอร์รี หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น

นางฉวีวรรณ วิริยะภาค รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าจากอียูด้านปศุสัตว์ ยังไม่พบการปนเปื้อนเช่นกัน แต่ได้สั่งการให้เน้นตรวจ สอบวัตถุดิบที่นำเข้ามาผลิตเป็นอาหารสัตว์ เช่น กระดูกสัตว์ เครื่องในสัตว์ และ ไส้ของสัตว์ที่นำมาใช้ในการทำไส้กรอก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์หรือมาจากสัตว์

อย่างไรก็ตาม ในขบวนการตรวจสอบก่อนที่จะให้นำเข้าประเทศไทยนั้น จะต้องมีการตรวจสอบรับรองตั้งแต่ระดับฟาร์มในประเทศต้นทางมาก่อนด้วย จึงจะอนุญาตนำเข้า เมื่อมาถึงด่านกักกันก็จะต้องตรวจสอบก่อนเข้าประเทศอีกครั้ง ซึ่งไม่ว่าการตรวจสอบจะพบเชื้ออะไรที่จะส่งผลอันตรายต่อมนุษย์ก็ต้องทำลาย ทิ้ง หรือส่งคืนประเทศต้นทาง

Tags :

view