สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรือน้ำตาลล่มเสียหายกว่า60ล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมประมงเดินหน้าฟ้อง บริษัทเอกชนเจ้าของเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม คาดค่าเสียหายมากกว่า 60 ล้านบาท หลังพบปลาตายแล้ว 80 ตัน เผยสรุปยอดความเสียหายทั้งหมดได้สัปดาห์หน้า

นางสมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการรวบรวมความเสียหายที่เกิดจากเรือน้ำตาลล่มตลอดแม่ น้ำเจ้าพระยาถึงปากอ่าว  140  กิโลเมตร เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทที่ทำให้เกิดความเสียหายซึ่งประมาณสัปดาห์ หน้าคาดว่าจะสรุปความเสียหายได้

ทั้งนี้คาดว่าความเสียหาย จะมากกว่าปี  2550 ที่กรมฟ้องร้องไป  60  ล้านบาท เนื่องจากตั้งแต่เรือน้ำตาลล่มพบว่า มีปลาตายแล้วประมาณ  80  ตัน ทั้งที่ลอยหัว ลอยน้ำตาย หรือที่ประชาชนจับไปบริโภค   ซึ่งกรมจะมีการประเมินความเสียหายของระบบนิเวศน์ทั้งหมด  ความเสียหายต่อปลาใกล้สูญพันธ์ ค่าเสียโอกาสของการแพร่พันธุ์ปลา  และการฟื้นฟู รวมทั้งค่าใช้จ่ายของกรมที่ต้องเพาะพันธุ์ปลาเพิ่มเพื่อปล่อยในลำน้ำ  ซึ่งยังไม่รวมความเสียหายของกุ้งกราม 

อย่างไรก็ตามประมาณกรมประมงจะมีแผนปล่อยพันธุ์ปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน  50  ล้านตัวในระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. โดยจะปล่อยครั้งแรกกลางเดือนนี้ประมาณ  5 ล้านตัว

สำหรับความเสียหายเบื้องต้น พบว่า เกษตรกรได้รับความเสียหาย  2 จังหวัดคืออยุธยาและปทุมธานี รวม 30 ราย จำนวน  117 กระชัง พื้นที่  2 พันตร.ม.มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 6ล้านบาท ซึ่งจะมีการช่วยเหลือตามเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

Tags :

view