สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯลั่นจะมุ่งสร้างหลักประกันที่มันคงให้ชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


นายกฯให้โอวาทเนื่องในวันชาวนา 5 มิ.ย. ระบุกษัตริย์ทุกพระองค์ให้ความสำคัญ ขอให้ภูมิใจในอาชีพ ยันรัฐบาลมีโครงการดูแล
เมื่อเวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันชาวนาแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และชาวนาร่วมงาน

นายอภิสิทธิ์กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ในวันชาวนาแห่งชาตินี้เป็นการแสดงออกสำนึกที่รัฐบาลเห็นว่าชาวนามีบุญคุณต่อประเทศ จึงขอให้ชาวนาทุกคนภูมิใจในอาชีพ ทั้งนี้ ข้าวคืออาหารหลักของคนไทยตามความเชื่อของโบราณที่เชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตย์อยู่ในข้างคือพระแม่โพสพ ข้าวจึงมีความผูกพันกับคนไทย และพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ทรงให้ความสำคัญมากและทำนุบำรุงมาตลอด โดยชาวนาได้มีบทบาทสำคัญนำพาข้าวไปสู่ชาวโลก แต่การเปลี่ยนแปลงทั้งอุตสาหกรรม การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และภูมิอากาศ ทำให้ภาคเกษตรเปลี่ยนไป แต่ขณะเดียวกันปัจจุบันความมั่นคงทางอาหารเป็นเรื่องสำคัญต่อชาวโลก จึงเชื่อว่าคนไทยอยากเห็นข้าวเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย

    นายกฯ กล่าวอีกว่า แต่วันนี้ชาวนายังยากจนอยู่มากและน่าเป็นห่วงอนาคตลูกหลานว่าจะยังยึดอาชีพชาวนาหรือเกษตรกรรมอยู่หรือไม่ ซึ่งตนติดตามเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วง เพื่อจะได้ฟื้นฟูวิถีชาวนา ในส่วนของการสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านรายได้ ทั้งเรื่องประกันราคาสินค้า การประกันภัยพืชผล จนกระทั่งกำลังจะมีการตั้งกองทุนหลักประกันชาวนาเพื่อให้ชาวนาสามารถเก็บเงินรายได้ไว้ได้โดยรัฐบาลสมทบ

    นายกฯ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเรามีคู่แข่งมากขึ้นซึ่งผลิตข้าวได้ในต้นทุนที่ถูกกว่า ดังนั้นในการแข่งขันเราต้องคงเรื่องคุณภาพ จึงต้องหลีกเลี่ยงการเพาะปลุกที่ได้คุณภาพต่ำ การใช้สารเคมี หรือกระบวนการซื้อขายข้าวที่กระทบความเชื่อมั่น และทิศทางจากนี้ชัดเจนแล้วว่าเราส่งเสริมให้เพาะปลูกปีละ 2 ครั้ง ระหว่างนั้นให้ปลูกพืชระยะสั้น ปรับปรุงและบำรุงดิน และหันมาใช้เกษตรอินทรีย์มากขึ้น มาตรการจากนี้จะเน้นดูแลระยะกลางและระยะยาวมากขึ้น รวมทั้งเรื่องชลประทาน

Tags :

view