สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วางเกณฑ์มาตรฐาน ขบวนการสหกรณ์

จาก เดลินิวส์ออนไลน์
นายจิตรกร สามประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า โครงการการจัดมาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรของกรมส่งเสริมสหกรณ์ มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ให้สามารถสู่มาตรฐานตามที่กำหนดได้ โดยใช้ตัวชี้วัดระดับมาตรฐานสหกรณ์เป็นหลักในการประเมิน ซึ่งการประเมินศักยภาพในการดำเนินงานของสหกรณ์ ผลจากการจัดระดับมาตรฐานจะสะท้อนให้เห็นถึงจุดอ่อนจุดแข็งของสหกรณ์นั้น ๆ ว่ามีศักยภาพที่จะให้บริการเพื่อประโยชน์แก่สมาชิก ซึ่งเป็นเจ้าของสหกรณ์ได้ดีมากน้อยแค่ไหน และมีความสามารถในการบริหารจัดการมากน้อยเพียงใด
   
หากสหกรณ์ หรือกลุ่มเกษตรกรที่สามารถดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้และประเมินแล้วพบว่า ผ่านเกณฑ์มาตรฐานก็ถือว่าเดินถูกทิศทางแล้ว ก็จะให้นำวิธีการเหล่านั้นไปใช้กับสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่มีปัญหาคล้าย ๆ กันต่อไป อันจะทำให้เกิดการพัฒนาในขบวนการสหกรณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป
   
“หากการประเมินวิเคราะห์หาจุดด้อยของสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร พบว่ามีข้อไหนที่ยังไม่ผ่าน มีจุดใดบ้างที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปชี้แจง พร้อมแนะนำ และเป็นที่ปรึกษาให้ เพื่อให้เกิดการแก้ไข จากนั้นจะมีการร่วมกันคิดร่วมกันทำ เพื่อพัฒนาในสิ่งเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้สหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรสามารถผ่านมาตรฐานต่อไป ส่วนสหกรณ์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้วก็จะได้เข้ารับเลือกเป็นสหกรณ์/เกษตรกรดี เด่นแห่งชาติ” รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าว
   
ทั้งนี้ตัวชี้วัดมาตรฐานสหกรณ์มีทั้งหมด 7 ข้อ ได้แก่ (1) ผลการดำเนินงานในรอบ 2 ปีบัญชีย้อนหลัง (2) ในรอบ 2 ปีย้อนหลังต้องไม่มีการกระทำอันถือได้ว่าทุจริตต่อสหกรณ์ (3) ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชีสุดท้ายสหกรณ์ต้องจัดทำงบการเงินแล้วเสร็จและส่ง ให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ แล้วนำเสนอเพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่ของสหกรณ์ภายใน 150 วัน นับแต่วันสิ้นปีทางบัญชี (4) ผลการดำเนินงานในรอบปีสุดท้ายต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 60% มาทำธุรกิจกับสหกรณ์ (5) ต้องจัดจ้างเจ้าหน้าที่สหกรณ์ปฏิบัติงานประจำ รับผิดชอบดำเนินการและธุรกิจของสหกรณ์ หากไม่มีการจัดจ้างต้องมีสมาชิกที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ประจำ (6) ผลการดำเนินงานในรอบ 2 ปีย้อนหลังต้องมีการจัดสรรกำไรสุทธิ และจ่ายเงินทุนสวัสดิการสมาชิกหรือทุนสาธารณประโยชน์อย่างน้อย 1 ครั้ง และ              (7) ผลดำเนินงานในรอบปีบัญชีสุดท้ายต้องไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์
   
และสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรที่ผ่านมาตรฐานทั้ง 7 ข้อ ถือว่าผ่านมาตรฐาน และอยู่ในเป้าหมายการผ่านเกณฑ์มาตรฐานสหกรณ์ หากไม่ผ่านมาตรฐานแม้เพียงข้อเดียว ก็ถือว่าไม่ผ่านมาตรฐานและอยู่ในส่วนการส่งเสริมเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สหกรณ์ต่อไป.

Tags :

view