สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จี้รัฐเร่งประกาศสูตรไบโอดีเซลบี4อุ้มปาล์ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บางจากจี้รัฐปรับสูตรผสม บี 3 เป็นบี 4 ดูดน้ำมันปาล์มบี 100 เพิ่มขึ้น 5 แสนลิตรต่อวันอุ้มชาวสวนปาล์มผลผลิตตกต่ำ
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากพร้อมเพิ่มกำลังการผลิตไบโอดีเซลบี 100 เพิ่มขึ้นอีกวันละ 1 แสนลิตร จากปัจจุบันผลิตอยู่ประมาณ 2 แสนลิตรต่อวัน รวมเป็น 3 แสนลิตรต่อวัน หากภาครัฐมีนโยบายปรับสูตรการผสมไบโอดีเซลบี 100 ในน้ำมันดีเซลจาก 3 % หรือ บี 3 ในปัจจุบันเป็น 4 % หรือ บี4 ทั้งนี้การปรับเพิ่มการผสมไบโอดีเซลบี 100 เพิ่มขึ้น 1 % จะทำให้มีการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไบโอดีเซลบี 100 เพิ่มขึ้นอีก 5 แสนลิตรต่อวัน

นายอนุสรณ์กล่าวว่า บางจากต้องการที่จะสนับสนุนการผสมไบโอดีเซลบี 100 ในน้ำมันดีเซล ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เนื่องจากมีผลผลิตออกมากเป็นจำนวนมาก โดยหากดูจากราคาผลปาล์มสดในปัจจุบัน จะเห็นว่าเกษตรกรในบางพื้นที่จำหน่ายผลปาล์มสดได้เพียงกิโลกรัมละ 4 - 6 บาทเท่านั้น รวมทั้งราคาปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ก็ทรงตัวอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 - 36 บาท มานานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว รวมทั้งราคาซีพีโอก็มีแนวโน้วที่จะปรับตัวต่ำลง เนื่องจากผลผลิตปาล์มที่ออกมามากในช่วงนี้ ขณะที่ความต้องการใช้ยังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก

แนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ที่ปรับตัวลดลง บ่งบอกถึงปริมาณผลผลิตปาล์มที่มีอยู่มากในท้องตลาด ซึ่งภาครัฐควรรีบตัดสินใจในการเพิ่มสัดส่วนการผสมบี 100 ในน้ำมันดีเซลให้มากขึ้น เพื่อช่วยไม่ให้ราคาปาล์มตกต่ำลงไปกว่าที่เป็นอยู่

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หากภาครัฐมีการประกาศให้ปรับสูตรการผสมบี 100 จาก 3 % เป็น 4 % บางจากสามารถปรับเปลี่ยนการจำหน่ายน้ำมันดีเซลจากไบโอดีเซลบี 3 เป็น บี 4 ในสถานีบริการทั่วประเทศ ได้ภายในในระยะเวลา 7 - 10 วัน

นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า เร็วๆนี้กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับตัวเลขของผลิตปาล์ม ความต้องการใช้ในการบริโภค และความต้องการใช้ในภาคพลังงาน ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนแรกที่กระทรวงมีการประกาศให้ใช้ไบโอดีเซลบี 3 มีความต้องการใช้ไบโอดีเซลบี 100 สูงถึง 1.63 ล้านลิตรต่อวัน

"เราคงต้องทราบถึงปริมาณผลผลิตปาล์มที่มีอยู่ให้แน่นอน ก่อนว่ามีอยู่มากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งถ้าหากตัวเลขภายหลังการประชุมร่วมออกมาว่ามีปริมาณผลปาล์มน้ำมันเหลืออยู่เพียงพอในการขยับเกรดไบโอดีเซลจากบี 3 เป็นบี 4 ได้กระทรวงพลังงานก็จะเดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไป"นายไกรฤทธิ์กล่าว

นายวิชัย โภชนะกิจ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันนี้ (3มิ.ย.) ในส่วนกรมการค้าภายใน จะเสนอข้อมูลปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มที่มีอยู่ โดยล่าสุดเป็นของเดือนเม.ย. ขณะที่ข้อมูลของเดือนพ.ค.ต้องรอให้โรงสกัดและโรงกลั่นน้ำมันปาล์มส่งให้ภายในวันที่ 10 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมพบว่าปริมาณสต๊อกและความต้องการใช้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะเสนอให้กระทรวงพลังงานใช้ประกอบข้อมูลการกำหนดนโยบายพลังงานทดแทนต่อไปด้วย

สถานการณ์ผลปาล์ม เดือนเม.ย. 2554 ปริมาณ 8.939 ล้านตัน สูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน ที่มีปริมาณ 8.223ล้านตัน ขณะที่น้ำมันดิบจากการแจ้งของโรงสกัดและโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ปริมาณ 1.480 ล้านตัน สูงขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนที่มีปริมาณ 1.288 ล้านตัน

ทั้งนี้ ราคาผลปาล์มทะลาย (น้ำมัน17%) เม.ย. 2554กิโลกรัม (กก.) 5.68บาท ต่ำกว่าช่วง ม.ค.-มี.ค. ที่มีราคา กก.ละ 7.83บาท น้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 36.21บาท ต่ำกว่าช่วงก่อนหน้านี้ที่กก.ละ 50.42บาท น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ กก.ละ 45.88บาท ต่ำกว่าช่วงก่อนหน้า ที่กก.ละ 45.88บาท ส่วนราคาเปรียบเทียบที่มาเลเซีย น้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 33.50 บาท น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ กก.ละ 35.58 บาท

Tags :

view