สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แบงก์พันปลอมระบาด

จาก โพสต์ทูเดย์

เน้นหลอกชาวบ้านระดับอำเภอชี้รับเลือกตั้ง-ธปท.ยันยังปกติ

แบงก์พันปลอมระบาดในพื้นที่ภาคอีสานเหนือ คาดรับเทศกาลเลือกตั้ง

แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มิจฉาชีพเริ่มมีการนำธนบัตรปลอมใบละ 1,000 บาท ใบละ 100 บาท และใบละ 20 บาท ออกมาซื้อสินค้าและบริการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะตามจังหวัดที่มีรอยต่อตามแนวชายแดน โดยธนบัตรใบละ 1,000 บาท จะมีจำนวนมากที่สุด

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนบัตรปลอมที่ระบาดหนักในห้วงนี้น่าจะเกี่ยวพันกับการเลือกตั้ง เพราะเริ่มกระจายตัวในพื้นที่นอกรอบและระดับอำเภอมากกว่าในจังหวัด ซึ่งทำให้ชาวบ้านตรวจสอบยาก กว่าจะรู้ว่าธนบัตรปลอมก็ต้องนำมาฝากธนาคารซึ่งต้องใช้เวลา แต่สาขาของธนาคารพบหลายใบแล้ว หลังจากหายไปได้พักใหญ่

“รูปแบบการปลอมแปลงจะเนียนมาก ดูผิวเผินเหมือนของจริงมาก แถบฟอยล์ใช้สีรุ้ง เนื้อกระดาษก็เป็นเนื้อธนบัตรแบบของจริง มีพรายน้ำ ต้องนำมาส่องไฟแบล็กไลต์เปรียบเทียบกับของจริงจึงจะเห็นความแตกต่างว่า ตราลัญจกรของธนบัตรปลอมจะพร่ามัว และต้องพิจารณาสีของตัวเลข 1,000 ปกติจะเปลี่ยนสีเวลาที่เปลี่ยนมุม จึงจะรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม” แหล่งข่าวเปิดเผย

นายประเสริฐ วรวัฒนากุล ผู้จัด การศูนย์จัดการธนบัตร จ.ขอนแก่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมในพื้นที่เกินกว่าใน ระดับที่ผิดปกติ โดยเฉพาะธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท เพราะถ้าดูจากการตรวจรับธนบัตรที่คัดแยกมาของธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ 9 จังหวัด คือ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย สกลนคร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ โดยในเดือน พ.ค. พบธนบัตรปลอมเพียง 3 ฉบับ เป็นธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท 2 ฉบับ ชนิดราคา 500 บาท 1 ฉบับ

นายประเสริฐ กล่าวว่า แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าประชาชนอาจจะเจอธนบัตรปลอมที่กระจายอยู่ในตลาดของ การจับจ่ายทั่วไป ซึ่งไปถูกคัดกรองมายังระบบศูนย์จัดการธนบัตร ทำให้ตรวจสอบไม่ได้

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพธนบัตรชนิดราคาต่างๆ ที่จะพิมพ์ทดแทนธนบัตรเก่า ตรวจสอบธนบัตรปลอมในพื้นที่ต่างๆ ก็ยังไม่พบ หรือได้รับรายงานการแพร่กระจายที่ผิดปกติของธนบัตรปลอมแต่อย่างใด

นายประเสริฐ กล่าวว่า การปลอมธนบัตรที่ตรวจสอบพบนั้นมี 2 แนวทาง คือ การเอาธนบัตรเก่าชนิด ราคาต่ำมาผลิต เช่น ชนิดราคา 20 บาท มาทำกระดาษด้วยการฟอกสีใหม่และเอากระดาษทึบแสงมาทำ ส่วนการพิมพ์ธนบัตรปลอมยังใช้วิธีการถ่ายเอกสารสี หรือออฟเซตและเครื่องอิงเจ็ตอยู่

Tags :

view