สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิจัยพันธุ์ข้าวสังเคราะห์แสงตลอด24ชม.

จาก โพสต์ทูเดย์

ทั่วโลกมุ่งหน้าพัฒนาสายพันธุ์ข้าวสังเคราะห์แสง 24 ชั่วโมง หวังลดปัญหาอาหารขาดแคลน

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมก้าวใหม่งานวิจัยข้าวที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสำนักงาน พัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) จัดขึ้น นายอาซิม โดเบอร์แมน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (อีรีย์) ได้กล่าวถึง ภารกิจของนักวิจัยทั่วโลกขณะนี้ คือ การเร่งวิจัยหาพันธุ์ข้าวที่ทนต่อการแปรปรวน ของสภาวะอากาศ

ทั้งนี้ อีรีย์และประเทศต่างๆ มีพันธกิจร่วมกันที่จะวิจัยพันธุ์ข้าวที่สามารถสังเคราะห์แสงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ให้ได้ภายใน 25 ปีข้างหน้า ซึ่งเชื่อว่าทำได้โดยการเพิ่มปากใบของพืช เพื่อเพิ่มผลผลิตให้ได้มากกว่า 50% ของผลผลิตข้าวทั้งโลกในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ภายใต้การสนับสนุนทุนจากมูลนิธิบิลเกตต์

“ไทยส่งนักวิชาการไปศึกษาเพื่อนำกลับมาพัฒนาพันธุ์ข้าวของไทย เพราะไทยจะไม่ให้พันธุ์ข้าวกับประเทศใด หากเราพัฒนาได้ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของโลก และประเทศไทยจะกลายเป็นแผ่นดินทองทันที” อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

ขณะเดียวกัน นานาประเทศได้มีการพัฒนาข้าวสายพันธุ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะอากาศแปรปรวน เช่น จีน วิจัยสายพันธุ์ข้าวกับไผ่ เพื่อให้ได้ต้นข้าวที่แข็งแรง และปลูกครั้งเดียวได้ผลมากกว่า 1 ครั้ง

Tags :

view