สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปรับปรุงระบบปลูกข้าวปี54

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดระบบปลูกข้าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งรัดดำเนินโครงการจัดระบบการปลูกข้าวปี 2554-2556 เพื่อไม่ให้มีการทำนาปลูกข้าวตลอดทั้งปี ซึ่งมีข้อดีในการช่วยตัดวงจรโรคแมลงศัตรูข้าว ลดการใช้สารเคมีอันตราย ประหยัดน้ำต้นทุน เพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตข้าว รวมทั้งช่วยฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของดินและสภาวะสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการดำเนินงานข้างต้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ โดยขอใช้งบกลางสำหรับปี 2554 จำนวนประมาณ 307 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากงบประมาณโครงการที่ตั้งไว้ คือ 679 ล้านบาท โดยแยกเบิกจ่ายเป็น 2 ช่วงตามระบบการปลูกข้าว คือ ช่วงที่ 1 เดือนพฤศจิกายน 2553 จำนวน 52.7 ล้านบาท และช่วงที่2 เดือนกุมภาพันธ์ 2554 จำนวน 254.7 ล้านบาท
   
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ใช้งบปกติสำหรับการดำเนินงานในช่วงที่ 1 ในกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การประชุมชี้แจง การสำรวจความต้องการเข้าร่วมโครงการของเกษตรกร การจัดทำเวทีชุมชนเพื่อยืนยันการเข้าร่วมโครงการของเกษตรกร การประชาสัมพันธ์ การเตรียมการฝึกอบรมเกษตรกร รวมทั้งการบริหารโครงการ แต่เนื่องจากขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้รับงบกลางสำหรับการดำเนินงานโครงการในช่วงที่ 2 จากสำนักงบประมาณ จึงทำให้ระยะเวลาการจัดหาเมล็ดพันธุ์พืชหลังนาบางชนิด ไม่สามารถดำเนินการได้ทันช่วงเวลาการปลูกที่เหมาะสม ซึ่งกำหนดไว้ในเดือนมีนาคม–เมษายน 2554
   
ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ปรับปรุงโครงการจัดระบบการปลูกข้าวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และต้องเร่งรัดดำเนินการจัดเตรียมการฝึกอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร รวมทั้งจัดเตรียมและสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด ซึ่งจะเริ่มปลูกในพื้นที่นาตั้งแต่เดือนเมษายน 2554.
 

Tags :

view