สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประสานทูตพาณิชย์ทั่วโลกกันละเมิดข้าว

ประสานทูตพาณิชย์ทั่วโลกกันละเมิดข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประสานทูตพาณิชย์ทั่วโลก ช่วยสอดส่องปัญหาข้าวไทยถูกละเมิด หวั่นทำชื่อเสียงเสียหาย หลังถูกอ้างชื่อบ่อยครั้ง

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ขอความร่วมมือไปยังหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจำนวน 65 แห่ง ที่ประจำอยู่ทั่วโลก รวมทั้งผู้แทนภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าข้าว ให้ช่วยสอดส่องดูแลปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของข้าวไทยที่ส่งออกไป ขายยังตลาดโลก เพื่อให้ไทยสามารถคงความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดข้าวของโลก สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวไทย และป้องกันการแอบอ้างนำชื่อข้าวไทยไปใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาจากประเทศ ไทย

ปัจจุบัน ข้าวไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกว่าเป็นข้าวชั้นดี มีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้มีพ่อค้าบางรายในบางประเทศ ทำการปลอมปนข้าวไทย มีทั้งการแอบอ้างชื่อ แอบอ้างเครื่องหมายการค้า และตรารับรองมาตรฐานข้าว ส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของข้าวไทย ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือให้ทูตพาณิชย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้าวไทย ทั้งผู้ส่งออก สมาคมข้าว ให้ช่วยสอดส่องดูแลอีกทาง หากพบปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที 

ทั้งนี้ ข้าวไทยที่ถูกละเมิดในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวหอมมะลิ ซึ่งมักมีการลอกเลียนแบบเครื่องหมายรับรองของกรมการค้าต่างประเทศ ด้วยการนำข้าวไปบรรจุใหม่ แล้วแอบอ้างว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย หรือการปลอมปนเครื่องหมายการค้า ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นข้าวของไทย ทำให้ชื่อเสียงข้าวไทยเสียหาย และยังมีการละเมิดด้วยการลักลอบนำสายพันธุ์ข้าวของไทยไปพัฒนาต่อยอดโดยไม่ ได้รับอนุญาต และไม่แบ่งปันผลประโยชน์ให้ไทย


จี้ทูตพาณิชย์-เอกชนป้องข้าวหอมมะลิไทยถูกละเมิด

Tags :

view