สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซีพี ห่วงข้าวหอมไทยอาจเสียชื่อเสียง เผยจีนนำไปผสมหลอกขายผู้บริโภค

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ผู้บริหารซีพี หวั่นข้าวไทยโดนทำลายชื่อเสียง เผย จีน และประเทศอื่น นำข้าวหอมมะลิไทย ไปผสม และบรรจุถุงใหม่ แล้วบอกว่า เป็นข้าวหอมมะลิไทย 100% แนะรัฐบาลต้องเร่งแก้ไขต่อเนื่อง ก่อนชื่อเสียงข้าวไทยจะย่อยยับ
       
       นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (ธุรกิจข้าวและอาหาร) เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้ส่งออกข้าวตราฉัตร กล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการข้าวในต่างประเทศ ได้นำข้าวหอมมะลิไทยไปปลอมปนกับข้าวประเทศอื่น แล้วพิมพ์หน้าถุงว่าเป็นข้าวหอมมะลิแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่จริงแล้วไม่ได้เป็นอย่างที่ระบุไว้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นกังวลใจมาก เพราะทำลายเกียรติภูมิชื่อเสียงและคุณภาพของข้าวไทย ในถุงไม่ใช่ข้าวไทย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่พิมพ์บนถุงว่าเป็นข้าวไทย
       
       “ขณะนี้ภาครัฐพยายามแก้ไขอยู่ แต่คิดว่ายังไม่พอ ต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องมากกว่านี้ อย่างในประเทศจีนซึ่งมีการผสมปลอมปนเยอะมาก โดยมีการนำเอาข้าวหอมมะลิไทยไปผสมกับข้าวจีนและตีพิมพ์บนถุงว่าเป็นข้าวหอม มะลิไทยแท้ เราต้องส่งเสริมให้คนจีนรู้ว่า ออริจินอลแพ็กที่มาจากเมืองไทยเป็นแบรนด์อะไร ตรงนี้สำคัญ และไม่ได้มีประเทศจีนประเทศเดียวที่ทำ” นายสุเมธ กล่าว
       
       ส่วนสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยในขณะนี้ ว่า ในไตรมาสแรกของปี 2554 คาดว่า ไทยจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 4 ล้านตัน เฉลี่ยแล้วมียอดส่งออกเดือนละ 1 ล้านตัน เติบโตขึ้น 40%เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงดียวกันของปี 2553 ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ในขณะนี้ข้าวไทยไม่ได้สูญเสียโอกาสในการแข่งขัน และมีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ ปรับปรุงประสิทธิภาพต่างๆ ให้ดีขึ้น ก็เชื่อว่า ในระยะเวลาอันใกล้นี้ไทยจะไม่เสียตลาดส่งออกให้กับเวียดนามอย่างที่หลายคน พูดไว้แน่นอน
       
       นายสุเมธ กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดข้าวของโลก เป็นอันดับที่ 1 หรือประมาณ 33% ส่วนของข้าวตราฉัตร คาดว่า สิ้นปี้ 2554 ยอดส่งออกโดยรวมน่าจะเติบโตประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปี 2553 ซึ่งคิดว่าเป้าหมายนี้พอจะเป็นไปได้ ไม่สูงจนเกินไป เนื่องจากประเมินว่า ตลาดส่งออกน่าจะไปได้ดี อีกทั้งข้าวตราฉัตรยังมีการสร้างแบรนด์ และยังมีการลงทุนขยายช่องทางขยายตลาดมากขึ้นด้วย

Tags :

view