สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรหวัง รบ.ใหม่แก้ปัญหาต้นทุนการผลิต ไม่ใช่แค่หาเสียงระยะสั้น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ม.หอการค้า เผยผลสำรวจ พบว่า เกษตรกรหวัง รบ.ใหม่แก้ปัญหาต้นทุนการผลิต ไม่ใช่แค่หาเสียงระยะสั้น พร้อมวางรากฐานการส่งเสริมอาชีพ โดยกว่าครึ่งติดตามข่าวการเมืองใกล้ชิด
       
       นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจประชากรภาคเกษตรกรและนโยบายที่เกษตรกรไทยต้องการว่า รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาด้านต้นทุนการผลิตที่สูง โดยเฉพาะราคาปุ๋ย พร้อมทั้งดูแลราคาสินค้าและหนี้สินเกษตรกร ซึ่งมีประมาณร้อยละ 87.6 ที่เป็นหนี้และมีหนี้เฉลี่ย 12,300 บาทต่อครัวเรือน นอกจากนี้ อยากให้มีมาตรการช่วยเหลือหลังเกิดภัยธรรมชาติเนื่องจากกระทบกับต้นทุน
       
       ส่วนความคาดหวังจากรัฐบาลชุดใหม่ ด้านนโยบายการเกษตร อันดับแรก อยากให้ลดต้นทุนการผลิตร้อยละ 25.9 โครงการประกันราคาสินค้าเกษตร ร้อยละ 15.3 และโครงการพักชำระหนี้พร้อมทั้งส่งเสริมอาชีพเสริมมีเพียงร้อยละ 7.5 ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรกว่าร้อยละ 60 ยังไม่มีอาชีพเสริม ทำให้ขาดเงินทุนหมุนเวียน และรายได้จากการทำการเกษตรอย่างเดียวไม่เพียงพอกับการเลี้ยงดูครอบครัว
       
       สำหรับการติดตามข่าวสารในช่วงเลือกตั้งของเกษตรกรไทย ส่วนใหญ่ร้อยละ 51.9 ติดตามสถานการณ์ทุกวัน ซึ่งได้ติดตามเกี่ยวกับนโยบายของแต่ละพรรคมากถึงร้องละ 65.81 ส่วนการโต้วาทีหรือการดีเบตออกโทรทัศน์เกษตรกรได้ให้ความสนใจน้อยที่สุด เพียงร้อยละ 24.8 อย่างไรก็ตาม ประชากรภาคการเกษตรยังคง ให้ความสำคัญกับประเด็นการทุจริตช่วงเลือกตั้งมากที่สุด

Tags :

view