สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาเลย์ส่งออกทุเรียนบุกตลาดจีนแข่งไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

มาเลเซียตั้งเป้าส่งทุเรียนรุกตลาดจีนตั้งแต่เดือนกรกฏาคมนี้ หวังช่วงชิงส่วนแบ่งทุเรียนไทยเจ้าตลาด
นายโนห์ โอมาร รัฐมนตรีเกษตรมาเลเซีย กล่าวว่ามาเลเซียจะเริ่มส่งออกทุเรียนไปจีน ในหน้าทุเรียนช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ อันเป็นความพยายามท้าทายการผูกขาดตลาดของไทย การเจาะตลาดจีนมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่าของจีนเดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนที่แล้ว และเห็นชอบให้มาเลเซียส่งออกทุเรียนไปจีนได้

ที่ผ่านมาไทยครองตลาดการส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศมานานกว่า 30 ปี สถิติจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่าในปีที่แล้วไทยสามารถส่งออกทุเรียน 1.38 แสนตันไปยังจีน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,100 ล้านบาท โดยทุเรียนไทยได้รับความนิยมในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็น 60% ของการนำเข้าทุเรียนของจีนทั้งหมด


นายอาห์เมด อิสชัค หัวหน้าสำนักงานกลางด้านการตลาดสินค้าเกษตรมาเลเซีย เปิดเผยว่ามาเลเซียสามารถผลิตทุเรียนได้ปีละประมาณ 3.3 แสนตัน ต่อปี โดยส่วนใหญ่จัดจำหน่ายเพื่อการบริโภคภายในประเทศ

นายอาห์เมดเปิดเผยด้วยว่ามาเลเซียจะส่งออกทุเรียนแช่แข็ง 2 แบบ ประกอบไปด้วยแบบมีเมล็ด และ ไม่มีเมล็ด

อย่างไรก็ตามไทยยังมีความได้เปรียบในการส่งทุเรียนไปยังต่างประเทศเพราะสายพันธุ์ทุเรียนไทยสามารถเก็บเกี่ยวก่อนที่จะสุก และนำมาบ่มให้สุกระหว่างการขนส่งได้ แต่ทุเรียนสายพันธุ์มาเลเซียต้องเก็บเกี่ยวขณะที่สุกคาต้นและหลังการเก็บเกี่ยวทุเรียนมาเลเซียจะเปลี่ยนแปลงรสชาติได้อย่างรวดเร็วทั้งยังเน่าเสียง่ายภายในช่วงเวลาไม่ถึงสัปดาห์หลังการเก็บเกี่ยว

Tags :

view