สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ปลดล็อกผักไทยเข้าอียู จีบโลตัสอังกฤษ500สาขาสั่งซื้อ

จาก ประชาชาติธุรกิจ

"พาณิชย์" ดิ้นช่วยปลดล็อกผักไทยเข้าตลาดอียูกู้วิกฤตร้านอาหารไทย"พรทิวา" ยาหอม 2-3 สัปดาห์นี้ 23 บริษัทส่งออกได้แน่ เดินสายเจรจายักษ์ค้าปลีกกาสิโนกรุ๊ปเปิดห้างโลตัสทั่วอังกฤษ 500 สาขา ออร์เดอร์ผลไม้ โอท็อป ดีลข้ามชอตเสิร์ฟเมนูไทยในหมู่บ้านนักกีฬาช่วงโอลิมปิกปี"55



นาง พรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างการเดินทางไปในกลุ่มสหภาพยุโรป ได้ลงพื้นที่สำรวจร้านซูเปอร์มาร์เก็ตและแหล่งจำหน่ายผักไทยขาดแคลนรุนแรง อันเป็นผลกระทบมาจากสหภาพยุโรป (EU) แบนสินค้าไทย กระทั่งเมื่อเดือนมีนาคม 2554 ได้ยอมรับข้อเสนอที่ไทยยื่นเจตนาจะตรวจเข้มก่อนส่งออก 100% ตามมาตรฐานกรมวิชาการเกษตร พร้อมกับเพิ่มเติมเงื่อนไขภายใน 1 ปีนี้ ห้ามตรวจพบแมลงในผักไทยเกิน 5 consignments สินค้าผัก 5 กลุ่ม 16 ชนิด คือ กะเพรา โหระพา แมงลัก ยี่หร่า ผักชีฝรั่ง มะระจีน มะระขี้นก มะเขือเปราะ มะเขือยาว มะเขือม่วง มะเขือเหลือง มะเขือขาว มะเขือขื่น พริกหยวก พริกชี้ฟ้า และพริกขี้หนู

ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ผู้ประกอบการไทย 23 บริษัทจะสามารถส่งออกไปยังตลาดสหภาพยุโรปได้ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนผักอย่างหนัก ควบคู่กับทางไทยได้เร่งแก้ปัญหาโดยขอให้ร่วมมือกันทั้ง 3 ฝ่าย คือ เกษตรกรต้องปรับวิธีการปลูกให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป บริษัทผู้ส่งออกต้องเลือกสินค้าที่ได้มาตรฐานและให้ทูตฝ่ายพาณิชย์เจรจา เพื่อยุติปัญหาอีกทาง

นอกจากเรื่องผักไทยแล้วทางอังกฤษยังกำหนดให้ พ่อครัวที่จะเข้าไปทำงานต้องสอบระบบวัดผลความรู้ภาษาอังกฤษ IELTS ระดับ 5.5 จึงเป็นเรื่องยากมาก รวมทั้งระบุพ่อครัวต้องเคยมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 28,000 ปอนด์ต่อเดือน เป็นอัตราสูงมากจึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกีดกันทางการค้าจนอาจจะขาด แคลนพ่อครัวไทยในอังกฤษขึ้น

"จากการเดินทางเยือนฝรั่งเศสและสหราช อาณาจักรระหว่าง 11-17 พฤษภาคม 2554 ปรากฏว่ายุโรปมีภาวะขาดแคลนผักชนิดต่าง ๆ เกิดขึ้น ส่ง ผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจร้านอาหารไทย โดยเฉพาะในอังกฤษซึ่งมีเป็นอันดับหนึ่ง 1,546 ร้าน มูลค่าส่งออกผักลดทั้ง 16 ชนิด ปีนี้ยอดขายช่วง 3 เดือนแรกได้เพียง 99 ล้านบาท ลดลงจากปี 2553 ถึง 300 ล้านบาท และลดจากปี 2551 ราว 700 ล้านบาท ทั้งที่ไทยส่งออกผักไปอังกฤษเป็นอันดับ 3 ของโลก"

นอกจากนี้ คณะของรัฐมนตรีและทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าร่วมงาน Health and Tasty from Thailand ทำให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักในตลาดอังกฤษ ซึ่งมีวางจำหน่ายตามห้างเทสโก้ทั่วประเทศกว่า 500 สาขา ตั้งเป้าสร็จสิ้นงานนี้เทสโก้อังกฤษจะเพิ่มยอดสั่งซื้อผลไม้ไทยตลอดปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 180 ล้านบาท เป็น 230 ล้านบาท และทางกระทรวงพาณิชย์ยังได้เตรียมนำผลไม้และอาหารไทยเข้าไปบริการในหมู่บ้าน นักกีฬา ช่วงโอลิมปิกในอังกฤษปี 2555

ระหว่างเยือนฝรั่งเศสก็ได้ เจรจากับทางกาสิโนกรุ๊ป ผู้บริหารห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ทั่วโลก อาทิ คาร์ฟูร์ บิ๊กซี เปิดทางนำสินค้าโอท็อปไทยชั้นนำ เช่น ของตกแต่งบ้าน อาหาร และอื่น ๆ ไปวางขายตามห้างต่าง ๆ ในฝรั่งเศส เร็ว ๆ นี้จะคัดเลือกสินค้าที่เหมาะสม ส่งออกไปก่อนช่วงเริ่มต้น 20 ชนิด

Tags :

view