สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภัยแล้งกระหน่ำ น.แยงซีน้ำลดจนเดินเรือไม่ได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

แม่น้ำแยงซีในเมืองฉงชิ่งแห้งขอด 6 พ.ค. 2554 (ภาพเอเอฟพี)
       เอเอฟพี - สื่อรัฐบาลจีนเผย (12 พ.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีแห้งเหือดเป็นประวัติการณ์ จนทางการจีนต้องมีคำสั่งระงับการเดินเรือ
       
       สำนักคมนาคมทางน้ำฉังเจียง เผยทางเว็บไซต์ว่า ระดับน้ำตลอดแม่น้ำแยงซีบริเวณใกล้เมืองอู่ฮั่นลดขอดตลอดสาย โดยจุดลึกสุดสูงกว่าพื้นดินเพียง 3 เมตรเท่านั้น
       
       1 วันก่อนหน้า (11 พ.ค.) สำนักฯ ได้ปิดเส้นทางเรือเดินสมุทรในแม่น้ำ กินความยาวถึง 228 กม. ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำไหลผ่านเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากระดับน้ำที่ตื้นเขินอาจทำให้ใต้ท้องเรือเสียดสีกับพื้นดินได้
       
       สื่อทางการจีนรายงานว่า ทางตอนบนของแม่น้ำที่มีโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสามโตรกใหญ่สุดใน โลกนั้น ก็ได้ระบายน้ำออกมามากขึ้นเพื่อบรรเทาทุพภิกภัยในแม่น้ำแถบตอนล่าง
       
       ไชน่าเดลีเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามาตรการปล่อยน้ำฯ จะสัมฤทธิ์ผล เพราะภัยแล้งรุนแรงกระหน่ำทำให้ระดับน้ำในจุดที่ลึกสุดกลางแม่น้ำแห้งขอดลง ต่ำสุดในรอบ 50 ปี
       
       เรือลำใหญ่ 2 ลำจอดนิ่งสนิทมาหลายวัน ขณะที่ทีมเรือกู้ภัยได้ถูกส่งไปป้องกันอุบัติเหตุเรือชนกันบริเวณจุดกลางน้ำ ซึ่งเป็นจุดลึกสุด ซึ่งเมื่อระดับน้ำลดลงความกว้างของแม่น้ำก็หดตัวลดลงมาอยู่ที่เพียง 150 เมตรเท่านั้น ทำให้พื้นที่สัญจรแคบลงไปด้วย
       
       หวัง จิงเฉวียน หนึ่งในคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งแม่น้ำแยงซี ชี้ว่า “การทดน้ำของเขื่อนสามโตรกได้ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งย่ำแย่ลง เนื่องจากทำให้การไหลเวียนของน้ำต่ำกว่าความเป็นจริง”
       
       แม่น้ำแยงซีมีความยาว 6,300 กม. เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่ยาวสุดของจีน และมีความสำคัญในการเชื่อมกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายเมือง
       
       ภัยแล้งได้ทำให้ประชาชน 4 แสนคนในมณฑลหูเป่ยขาดแคลนน้ำดื่ม รุกลามกินพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 5,437,500 ไร่
       
       โดยปกติจากเดือนต.ค. 53 - พ.ค.54 จะเป็นฤดูแห้งแล้งอยู่แล้ว แม่น้ำก็จะลดระดับ และเรือเดินสมุทรจะได้รับอนุญาตให้ล่องผ่านเมืองอู่ฮั่นได้เมื่อสิ้นสุด เดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูฝน
       
       ไชน่าเดลี ยกคำกล่าวของ อู่ เหอผิง ผู้อำนวยการสำนักการคมนาคมทางน้ำอู่ฮั่น ว่า “แม้ว่าเราจะคาดว่าฝนจะตกหนักในเดือนข้างหน้า แต่ก็เป็นไปได้ว่าน้ำในแม่น้ำจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก”

แม่น้ำแยงซีในเมืองฉงชิ่งแห้งขอด 6 พ.ค. 2554 (ภาพเอเอฟพี)
       


Tags :

view