สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภาพลักษณ์ ทุเรียนไทย อยู่ในมือเกษตรกร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

 

ขณะ นี้ผลผลิตทุเรียนจากภาคตะวันออก ได้กระจายไปสู่ตลาดในจังหวัดต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าผลผลิตจะกระจุกตัวสูงสุดช่วงต้นเดือนพฤษภาคม  แต่ในช่วงต้นฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนทุกปีมักมี ปัญหาการตัดทุเรียนอ่อน ออกมาจำหน่ายค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้รับซื้อหลายรายแย่งกันซื้อทุเรียนเหมายกสวนและแย่งกันตัด ทุเรียน เพื่อเก็งกำไรในช่วงเปิดตลาดโดยไม่สนใจว่าทุเรียนจะอ่อนหรือไม่ ทั้งยังมีผู้รับซื้อบางส่วนจงใจซื้อทุเรียนอ่อนเพื่อให้ได้ปริมาณตามที่ต้อง การ หรือเต็มตู้คอนเทเนอร์เพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยไม่คำนึงว่าทุเรียนเหล่านั้นจะเป็นทุเรียนอ่อนหรือไม่
   
นายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ขณะที่เกษตรกรหลายรายขายทุเรียนแบบเหมาสวนไว้ล่วงหน้า  จึงไม่สามารถควบคุมการตัดทุเรียนในสวนได้เพราะเป็นสิทธิของผู้เหมาสวน นอกจากนั้นยังมีเกษตรกรบางส่วนขายทุเรียนอ่อนเนื่องจากว่า ได้น้ำหนักและขายได้ราคาดี ขณะเดียวกันผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังเลือกซื้อทุเรียนไม่เป็น ทั้งยังไม่ทราบช่วงเวลาที่ทุเรียนสุกพอดีที่จะบริโภค และประเทศไทยยัง
ไม่มีกฎหมายควบคุมทุเรียนอ่อนโดยตรง และไม่มีมาตรการลงโทษเมื่อตรวจพบการขายทุเรียนอ่อนด้วย
   
ปัญหาทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพ จากการตัดไม่แก่เต็มที่ ได้ทำลายความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งจะรู้สึกผิดหวังในคุณภาพสินค้าและไม่อยากซื้อซ้ำอีก ส่งผลกระทบกลับสู่ชาวสวนทุเรียนอย่างรุนแรง ถ้าผู้บริโภคไม่บริโภคทุเรียนจะมีผลต่อราคารับซื้อทุเรียนในตลาดทันที โดยทำให้เกษตรกรขายทุเรียนได้ในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นตลอดฤดูกาลเก็บ เกี่ยว และอาจเกิดปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำ ทำให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนและได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น เกษตรกรจึงไม่ควรตัดทุเรียนอ่อนออกมาขาย  ซึ่งการเห็นแก่ได้เพียงเล็กน้อยอาจทำลายชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของทุเรียนไทย ที่สำคัญยังเป็นการทำลายอาชีพของตนเองด้วย 
   
ชาวสวนทุเรียนควรเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนที่สุกแก่พอดีป้อนตลาด โดยใช้เทคนิคนับวันดอกบานจนถึงผลแก่เก็บเกี่ยวได้ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละ พันธุ์ เช่น พันธุ์ชะนี ประมาณ  90–100 วัน ทุเรียนหมอนทอง 115–130 วัน และ พันธุ์ก้านยาว 120–135 วัน เป็นต้น ผลทุเรียนที่สุกแก่พอดียังสังเกต ได้จาก สีของหนาม โดยปลายหนามจะมีสีน้ำตาลไหม้ ร่องหนาม จะมีช่องหนามห่างและขยายออก ทุเรียนผลแก่จะมีก้านขนาดใหญ่ เมื่อดัดแล้วปล่อยก้านผลจะดีดกลับ ถ้าลองลูบดูจะรู้สึกสากมือ  นอกจากนั้นทุเรียนผลแก่ยังมี ปลายหนามที่มีความยืดหยุ่น เมื่อบีบเข้าหากันจะเด้งกลับคล้ายสปริง ผลแก่ยังมี ร่องพู หรือรอยต่อระหว่างห่างมากขึ้น เสียงดีดพู จะมีเสียงโพรกเมื่อเคาะเนื่องจากเกิดช่องว่างระหว่างเนื้อกับเปลือกของ ทุเรียน น้ำที่ก้านผล จะใสและมีรสหวาน ถ้าเป็นผลทุเรียนอ่อนน้ำที่ก้านผลจะข้นเหนียวติดมือ
   
อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนอย่างจริงจังและ ต่อเนื่อง โดยต้องเร่งให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการบริโภคทุเรียนที่ถูกต้องแก่ เกษตรกร พ่อค้า และผู้บริโภค เพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาคุณภาพทุเรียนให้สูงขึ้น ทั้งยังต้องเร่งศึกษาวิจัยให้รู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากปัญหาทุเรียนอ่อนอย่าง แท้จริง เพื่อจะได้กำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด มีการสร้างจิตสำนึกให้เกษตรกรผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค เพื่อให้ไม่ตัด ไม่ขาย และไม่บริโภคทุเรียนอ่อน.

Tags :

view