สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้กรีดยาง1ล.ไร่ก่อนกำหนดสูญแสนล้าน

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :คณะเศรษฐกิจมหภาพการเงินการคลัง สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติชี้ เกษตรกรภาคเหนือ-อีสาน ที่ปลูกยางพาราในโครงการ 1 ล้านไร่ กรีดน้ำยางก่อนกำหนด สูญเสียทางเศรษฐกิจภาคเกษตรถึง 1 แสนล้านบาท
  นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจมหภาพการเงินการคลัง สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการที่คณะทำงานเศรษฐกิจมหภาคฯ ได้ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี หนองคาย และภาคเหนือบางจังหวัด เพื่อประเมินสถานการณ์ยางพาราที่ปลูกในโครงการ 1 ล้านไร่ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่า ผลผลิตที่ได้มามีความคุ้มค่ากับการที่รัฐบาลลงทุนให้หรือไม่ ซึ่งพบว่าขณะนี้มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ บางส่วนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เห็นราคาที่จูงใจ จึงเร่งกรีดยางในขณะที่ต้นยางยังไม่ได้ขนาดเส้นรอบวงของต้น 50 ซม. จะทำให้เกิดความสูญเสียแก่เศรษฐกิจมหภาคการเกษตรโดยรวมของประเทศในอนาคตได้

 "จากการประเมินพบว่า การที่เกษตรกรผู้ปลูกยางในโครงการทั้งภาคเหนือและอีสาน ที่กรีดยางไม่ถูกตามหลักวิชาการก่อให้เกิดความเสียหายมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ฉะนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องหามาตรการเพื่อหยุดยั้งการกระทำดังกล่าวโดยเร่งด่วน โดยมีการกำหนดเป็นมาตรการที่จะนำมาแก้ไข และจำเป็นต้องมีการบูรณาการอย่างครบถ้วนในด้านต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้" นายอุทัยกล่าว

   สาเหตุที่เกษตรกรกรีดเร็ว จากการรวบรวมปัจจัยต่างๆ เกิดจากความยากจนของเกษตรกร พอเห็นต้นยางโตพอจึงรีบกรีดเพื่อหารายได้ เพราะจะรอให้ต้นยางได้ขนาด 50 ซม. ตามคำแนะนำ ต้นยางอายุ 7-8 ปี จึงกรีดยางก่อน โดยไม่ได้มีการบำรุงรักษาต้นยาง นอกจากนี้เกษตรกรยังขาดประสบการณ์เพราะไม่เคยมีสวนยางมาก่อน ขณะที่หน่วยงานของรัฐไม่ดูแลและช่วยเหลือเต็มที่ นี่คือปัญหาที่คณะทำงานจะต้องหาหนทางช่วยแก้ไขอย่างเร่งด่วน

Tags :

view