สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภัยแล้งกระหน่ำจีน ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีลดหนัก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซี ที่อยู่ในบริเวณเทศบาลนครฉงชิ่ง (ภาพเซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์)
       เอเยนซี - เจ้าหน้าที่ทางการจีนประกาศเตือน ภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีลดต่ำอย่างมาก จนอาจทำให้การเดินเรือเป็นไปด้วยความยากลำบาก
       
       หวัง เสียนเติ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเฝ้าระวังแม่น้ำแยงซีเกียงแห่งเมืองอู่ฮั่น เผย(4 พ.ค.) ว่า “ภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในบริเวณตอนกลางของประเทศจีน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซี ลดลงจนอยู่ในระดับน่าเป็นห่วง”
       
       “เพื่อรับประกันความปลอดภัยของการสัญจรในแม่น้ำแยงซี รัฐบาลจีนได้สั่งการให้มีการขุดลอกคูคลองที่มีความลึกมากขึ้น ตัดผ่านตอนล่างของแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นจุดที่ตื้นเขิน พร้อมทั้งเตรียมยานพาหนะกู้ภัยไว้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน”
       
       ข้อมูลสถิติระบุว่า ระดับน้ำบริเวณตอนกลางของแม่น้ำแยงซี ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตฮั่นโข่ว เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย อยู่ในระดับ 2.87 เมตร ซึ่งต่ำกว่าระดับน้ำในช่วงปีที่ผ่านมา 3.26 เมตร
       
       หลังจากช่วงฤดูใบไม้ผลิที่เพิ่งผ่านไป ทางตอนกลางและตอนใต้ของจีนก็เกิดภัยแล้งอย่างหนัก ส่งผลให้แม่น้ำหลายสายและอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง แห้งผาก ขณะเดียวกัน ก็ทำให้เกิดปัญหาการสัญจรทางน้ำในบางพื้นที่
       
       แม้ว่า แม่น้ำแยงซีเกียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายที่ยาวสุดในจีน ถึง 6,300 กิโลเมตร จะมีปริมาณน้ำมหาศาลในช่วงฤดูร้อน แต่ทว่า ภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างหนักในภาคเหนือและภาคตะวันออกของจีน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีลดลงมาก อีกทั้งทำให้ผลผลิตการเกษตรต่างๆ ได้รับความเสียหาย ขณะที่ การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ทำได้น้อยลง และส่งผลกระทบต่อการซับพลายน้ำดื่มให้กับประชาชนอย่างน้อยถึง 3 ล้านคน

เรือตกปลาจอดนิ่ง อยู่บนพื้นทะเลสาบผัวหัง ในเมืองจิ่วเจียง มณฑลเจียงซี เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2554 ทั้งนี้ ทะเลสาบผัวหัง แห้งผาก เนื่องจาก ปริมาณฝนน้ำในมณฑลเจียงซีลดลงจากปีที่แล้ว(2553) มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ (ภาพไชน่า เดลี)
       

ภาพทะเลสาบผัวหยัง ในเมืองจิ่วเจียง มณฑลเจียงซี (ภาพไชน่า เดลี)
       


Tags :

view