สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุมเข้มมาตรฐานผลิตสินค้าเกษตร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

 

ตั้งแต่ ปี 2547 เป็นต้นมา  รัฐบาลได้ประกาศให้ประเทศไทยไปเป็น ครัวของโลก โดยเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่สามารถส่งออกไปจำหน่ายยังนานาประเทศ ทั่วโลก แต่การจะเป็นผู้นำในการผลิตอาหารให้กับประชากรของโลกได้สิ่งสำคัญคือ กระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำจะต้องได้มาตรฐานในระดับสากล
   
นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยทางอาหาร (Food safety)อย่างมาก เนื่องจากเป็นประเทศเกษตรกรรมที่สามารถผลิตสินค้าเกษตรและอาหารหลากหลาย ซึ่งไม่เพียงแต่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ดังนั้น การรักษามาตรฐานการผลิตให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะ ช่วยให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากประเทศคู่ค้า
   
ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร ดำเนินการตรวจสอบและเข้มงวดในเรื่องการรับรองมาตรฐานการผลิต ตั้งแต่แปลงผลิตของเกษตรกรไปจนถึงมือผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศหรือต่างประเทศ  ผลผลิตต้องมีมาตรฐานปลอดภัย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้บริโภค
   
อีกทั้ง เพื่อเป็นการรักษาฐานผู้นำในการส่งออกสินค้าเกษตร กระทรวงเกษตรฯ จึงมอบนโยบายให้กรมวิชาการเกษตรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบให้มากขึ้นกว่า เดิมตั้งแต่ต้นน้ำ คือ เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบแปลงเกษตรกรอย่างใกล้ชิด เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการผลิตเกษตรที่ดีตามมาตรฐาน GAP กลางน้ำ คือ ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุนั้นจะต้องได้รับมาตรฐานการจัดการดีที่เหมาะสม หรือ GMP ปลายน้ำ คือ ด่านตรวจพืช โดยเฉพาะด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายก่อนส่งสินค้าออกไปยังประเทศคู่ค้า ขณะนี้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำด่านเพื่อตรวจสอบสินค้าก่อนส่งออกแบบ 100%
   
แม้ว่ากรมวิชาการเกษตรจะเข้มงวดในเรื่องการตรวจสอบ และพยายามถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานมากเพียงไร แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรผู้ผลิตและผู้ประกอบการในการปฏิบัติ ตามคำแนะนำก็จะส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรได้ อย่างที่ปรากฏในช่วงนี้ที่ประเทศคู่ค้ามีมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบด้าน สุขอนามัยพืช ถ้าประเทศไทยไม่สามารถปฏิบัติได้ตามมาตรฐานที่ประเทศคู่ค้ากำหนดก็จะส่งผล กระทบต่อการส่งออกได้
   
...กระบวนการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยเริ่มต้นที่แปลงเกษตรกร ดังนั้น เกษตรกรต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุก็อยากให้รับซื้อสินค้าจากแปลง GAP ที่กรมวิชาการเกษตรรับรองเท่านั้น อย่าได้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวโดยเฉพาะเมื่อมีออร์เดอร์สั่งซื้อสินค้ามา จำนวนมากแล้วไปรับซื้อจากแปลงที่ไม่ได้รับการรับรองก็จะมีปัญหาตามมาได้ ซึ่งไม่เพียงแต่เสียหายเพียงรายเดียว แต่กลับส่งผลกระทบทั้งระบบ อีกทั้งเสียชื่อเสียงของประเทศไทยที่เสนอตัวเป็นครัวของโลกด้วย.

Tags :

view