สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีกทางเลือกของเกษตรกร ปาล์มที่ให้ผลดก-ทนแล้งดี

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

 

ขณะ นี้หลายฝ่ายสนใจกับประเด็นการแย่งชิงพื้นที่ระหว่าง พืชอาหาร และ พืชพลังงาน มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อพื้นที่การเกษตรหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากความ เปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดขึ้น  อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการนำเทคโนโลยี และการบริหารจัดการฟาร์มสมัยใหม่มาใช้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ จะสามารถสร้างสมดุลของพืชอาหารกับพืชพลังงานได้ ดังนั้นเพื่อสร้างทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ ปลูกปาล์มของไทย กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ จึงได้ร่วมกับบริษัทไทยออยล์ปาล์มโคลนส์ จำกัด มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ทำการวิจัยและคัดเลือกพันธุ์ปาล์มลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ๆ ซึ่งให้ผลผลิตสูง  และเจริญเติบโตดีในสภาพอากาศของประเทศไทย รู้จักกันในชื่อของ ซี.พี. เทเนอร่าโดยทำควบคู่ไปกับส่งเสริมให้เกษตรกรติดตั้งระบบน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้ผลผลิตต่อไร่ที่สูงขึ้น ผลการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่าเกษตรกรให้การตอบรับเป็นอย่างดี
   
นายเอกชัย ตั้งจารุกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธุรกิจปาล์มน้ำมัน กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มพืชฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปดูพันธุ์ปาล์มน้ำมันมาแล้วทั่วโลก ทั้งประเทศบราซิล คอสตาริกา อินโดนีเซีย  และมาเลเซีย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของพันธุ์ปาล์มจากประเทศต่าง ๆ จนกระทั่งได้มาเจอพันธุ์ปาล์มน้ำมันลูกผสมของบริษัทไทยออยล์ปาล์มโคลนส์ จำกัด ซึ่งคุณเอนก ลิ่มศรีวิไล ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงพันธุ์ปาล์มน้ำมันเป็นผู้ทำการวิจัยปรับปรุง พันธุ์ขึ้น พบว่า พันธุ์ ซี.พี. เทเนร่า มีความเหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย และทนโรคแมลงได้ดี ล่าสุดบริษัทฯเตรียมเปิดตัวปาล์มลูกผสมพันธุ์ใหม่ ซึ่งให้ผลผลิตเฉลี่ยสูงถึง 5 ตันต่อไร่  และมีคุณสมบัติทนแล้งได้นานถึง 90 วัน  คาดว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มของไทย โดยเฉพาะในหลายพื้นที่ของภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ที่มีปัญหาเรื่องฝนตกทิ้งช่วง
   
ด้าน นายสาคร  โสมจันทร์   เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เผยว่า หลังจากนำปาล์มพันธุ์นี้มาปลูกในพื้นที่ 25 ไร่ พบว่าต้นปาล์มเจริญเติบโตดีมากเมื่อเทียบกับพันธุ์อื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะช่วงปี พ.ศ. 2553 ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝนตกทิ้งช่วงและภัยแล้งที่ค่อนข้างรุนแรงยังสามารถ ให้ผลผลิตสูงถึง 2 ตันต่อไร่  
   
...ปาล์มน้ำมันเป็นไม้ยืนต้นที่ให้ผลผลิตนานถึง 25 ปี การพิจารณาเลือกพันธุ์ปาล์มที่จะปลูกจึงเป็นเรื่องสำคัญ เกษตรกรที่สนใจจะปลูกปาล์มน้ำมันควรศึกษาให้รอบคอบ ที่นำเสนอวันนี้เป็นอีกพันธุ์ที่นำมาแนะนำ ยังมีพันธุ์อื่น ๆ อีกที่มีคุณสมบัติโดดเด่นที่แตกต่างกันไป หากไม่ทราบว่าจะปลูกพันธุ์อะไรดีควรปรึกษาผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ ที่สำคัญควรซื้อจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้และขึ้นทะเบียนรับรองถูกต้อง จากกรมวิชาการเกษตรจะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง

Tags :

view